2 đoàn tàu metro số 1 cuối cùng về đến TP. Hồ Chí Minh

Sáng 6/5, 2 đoàn tàu số 16-17 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cuối cùng đã về đến TP. Hồ Chí Minh sau hải trình dài ngày từ khi rời cảng Nhật Bản. Với đủ 17 đoàn tàu, việc thử nghiệm sẽ thực hiện ở khu vực Depot và trên toàn tuyến. Tuyến metro số 1 dự kiến vận hành cuối năm 2023.

Phóng viên QUANG DUY: “Như vậy là 2 đoàn tàu cuối cùng số 16-17 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã về đến TP.HCM sau nhiều lần phải thay đổi lịch trình vì lý do thời tiết. Cũng như các đoàn tàu trước, 2 đoàn tàu này đều có 3 toa, chiều dài hơn 60m, có sức chứa 930 hành khách và chạy với tốc độ tối đa trên 80km/h.”

Theo kế hoạch, 2 đoàn tàu số 16 và 17 sẽ được vận chuyển bằng tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng về Depot Long Bình (depot là nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu của hệ thống giao thông đường sắt đô thị-PV) vào ngày 8 - 9/5. 

Ông ĐOÀN VĂN TUYẾN, Giám đốc dự án Công ty cổ phần Gemadept: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các đoàn xe, cẩu để hạ bãi. Các tuyến đường vận chuyển cũng đã được đảm bảo thông suốt trong quá trình vận chuyển”.

Việc nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu là tín hiệu đáng mừng góp phần đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, tích hợp các hệ thống điện, thiết bị và thử nghiệm toàn bộ dự án trước khi khai thác chính thức.

Ông NGUYỄN QUỐC HIỂN, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM: “Trước hết (chúng tôi) thử nghiệm tĩnh, đơn động. Sau đó là đến bước liên động, phối hợp với các thiết bị khác. Đầu tiên là thử nghiệm chạy trong Depot Long Bình; sau đó tiến hành thử nghiệm từ Depot đến ga Bình Thái. Cuối cùng là chạy từ Depot đến Ga Bến Thành.”

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hiện đã hoàn thành tiến độ được 90,5%. Thời gian tới, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ tái lập mặt bằng và kiến trúc nhà ga khu vực trung tâm thành phố, đồng thời, kiểm tra đánh giá chất lượng hệ thống phòng cháy chữa cháy, an toàn hệ thống, thiết bị trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Thực hiện : Quang Duy Phạm Tiến

quảng cáo