2 trưởng ngành đưa giải pháp cho vấn đề thiếu vật liệu xây dựng các công trình trọng điểm

Giá vật liệu xây dựng tăng vọt, thiếu cát xây dựng…có thể ảnh hưởng tới nhiều dự án trọng điểm là vấn đề được nhiều ĐBQH đặt ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Lê Thanh Nghị chiều 3/11. Cùng tham gia giải trình nội dung này có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Với câu hỏi giải pháp cho việc các doanh nghiệp có vốn ngân sách gặp khó khăn do giá vật liệu tăng trong khi hợp đồng đã ký, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết theo quy định, hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định có giá trị hợp đồng không đổi, không được điều chỉnh. Còn hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, như dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và nhiều dự án đầu tư công đang thực hiện, phải căn cứ vào đơn giá vật liệu xây dựng do địa phương công bố. Trong trường hợp bất khả kháng cả 2 loại hợp đồng này đều có thể điều chỉnh, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.

Các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về thiếu cát xây dựng khi đến năm 2045, Đồng bằng sông Cửu Long cần hoàn thành khoảng 400 km đường cao tốc, tương đương cần 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình khác

“Chia lửa” nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, việc triển khai các dự án trọng điểm đang rất thiếu vật liệu san nền là cát sông. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường nghiên cứu vật liệu thay thế cát sông trong thực hiện các dự án.

Ngoài hai loại vật liệu trên, Bộ Giao thông Vận tải cũng có cho phép nhà thầu thực hiện dự án có thể sử dụng tro xỉ làm vật liệu đắp nền thay thế cho cát sông. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!