200.000 lao động bị "bùng" đóng BHXH: Tính hướng phong tỏa tài khoản doanh nghiệp

Trong phiên làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 1/2, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện hơn 200.000 lao động đang bị nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo ông Hiểu, 200.000 người bị nợ BHXH đồng nghĩa hơn 200.000 gia đình gặp khó khăn, không được hưởng lương hưu, chế độ thai sản khi sinh con cũng như không được hưởng chế độ ốm đau, tai nạn lao động khi làm việc. Đây là vấn đề an sinh xã hội rất lớn khi hàng trăm nghìn người về hưu không biết sẽ sống bằng gì.

Do vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam phối hợp rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội, trình Chính phủ báo cáo cơ quan có thẩm quyền và trình Quốc hội phương án giải quyết.

Cũng theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nếu hạn chế được tình trạng chậm, trốn đóng BHXH, người lao động sẽ có niềm tin hơn vào hệ thống BHXH và hạn chế rút BHXH một lần.

Bàn về vấn đề giải pháp, Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật (Tổng LĐLĐ Việt Nam) Lê Đình Quảng cho biết, thống kê qua kênh của công đoàn cho thấy, tổng số tiền nợ BHXH khoảng 22.000 tỷ đồng, tương đương hơn 5% tổng số phải thu.

Vừa qua, Tổng LĐLĐ đã đề xuất các bên liên quan báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội quyết định chính sách đặc thù dành cho hơn 200.000 người lao động bị nợ BHXH.

Bên cạnh đó, theo ông Quảng, tới đây, khi sửa đổi Luật BHXH, có thể bổ sung phương án phong tỏa tài khoản của doanh nghiệp chậm, trốn đóng BHXH hoặc công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về chuyện nợ đóng bảo hiểm, thậm chí từ chối cho những doanh nghiệp trốn đóng BHXH tham gia đấu thầu. Nhiều chế tài kết hợp cùng lúc có thể sẽ hạn chế được tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH.

(*) Nguồn: Dân Trí

Mai Phương