• 1898 lượt xem
  • 14:57 22/07/2022
  • Xã hội

Áp lực của điểm đến khi du khách ồ ạt quay trở lại sau đại dịch Covid-19

Giữa mùa cao điểm du lịch hè, nhiều điểm đến trong nước bắt đầu quá tải. Đây là tín hiệu vui cho thấy tốc độ phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch sau Covid-19. Tuy nhiên, lượng lớn khách, chủ yếu là khách nội địa, tập trung vào giai đoạn này đang bắt đầu tạo áp lực lên hạ tầng, dịch vụ tại các điểm đến, vốn chưa thể khôi phục hoàn toàn sau hơn 2 năm tê liệt vì dịch bệnh. Ghi nhận tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng, điểm đến được lựa chọn hàng đầu trong danh sách các điểm đến của du khách. Sau hơn 2 năm điêu đứng vì Covid-19, du lịch Đà Nẵng đã hồi sinh nhanh chóng. Dãy nhà hàng ven biển trở lại hình ảnh đông đúc quen thuộc bất kể là ngày giữa tuần hay cuối tuần.

Bà Lê THỊ ÂU, Tổng Quản lý Nhà hàng Ngọc Hương, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: “Ngoài sự mong đợi của doanh nghiệp. Khi mở lại thì cũng rất là đắn đo không biết mở lại thì khách sẽ thế nào. Tuy nhiên khi mở lại được lượng khách giống như năm 2019 là tín hiệu hết sức đáng mừng.”

Sự trở lại của khách nội địa khiến những người làm du lịch, dịch vụ ở Đà Nẵng phấn khởi. Nhưng cũng không khỏi lo lắng. Mùa cao điểm du lịch hè tới ngay sau khoảng thời gian dài ngưng hoạt động vì Covid-19, khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu vì phải tuyển dụng và đào tạo nhân sự từ đầu. 

Ông VŨ VĂN ĐỨC, Chủ nhà hàng Làng vạn chài, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng: “Rất lo lắng, trước tiên là vấn đề nhân sự. Thực ra 2 năm đại dịch thì nhân sự cũ mỗi người đã tự đi làm công việc khác nên không còn nữa và ở đây thì mình lại phải rất vất vả để tuyển lựa lại.”

Ngoài ra, việc 1 bộ phận nguồn cung ứng nhà hàng, khách sạn, lao động chưa phục hồi kịp so với lượng khách tăng đột biến khiến nhiều nơi rơi vào tình trạng quá tải. Điều này đang tạo áp lực lên hệ thống dịch vụ du lịch và rất dễ khiến du khách có những trải nghiệm không hài lòng.

Chị NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG, Du khách Hà Nội: “Có thể là do mọi người đi đông hơn trước nên là khách sạn tìm cũng hơi khó, sau cũng tìm được, mình chỉ có cái không hài lòng là dịch vụ ăn uống, hôm trước đi ăn mà thấy cũng khá đắt.”

Ông BÙI NGỌC BẢO, Du khách Lâm Đồng: “Một lần mình mà bán đắt cho khách hoặc tính giá cả không đúng thì bữa sau rất tế nhị người ta sẽ tìm 1 cái điểm khác, cho nên là lại có hại cho chính bản thân mình.”

Sau hơn 2 năm kìm nén vì dịch bệnh, và các thị trường quốc tế còn e dè, thì việc du lịch nội địa bùng nổ cũng là điều dễ hiểu. Do đó, các điểm đến trong nước cần chú trọng đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng; vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá để tăng khả năng cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững.