Sáng 7/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh tiến hành giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021” tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho thấy, trong giai đoạn từ 1/7/2016 đến 1/7/2021” Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tiếp hơn 1 nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Tiếp nhận 5.191 đơn trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 223 đơn. Báo cáo cũng cho thấy hiện nay có tình trạng một số đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo chuyên đi kiện thuê, thường xuyên đến yêu cầu tiếp công dân, đưa ra các yêu cầu, yêu sách giải quyết.
Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong bối cảnh nhân lực thiếu, phải làm kiêm nhiệm, số lượng án lớn nhưng công tác tiếp dân, phân loại đơn được thực hiện bài bản, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên các ý kiến cũng đề nghị viện kiểm sát cần làm rõ thêm một số vấn đề.
Bà TRẦN THỊ VÂN, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh: “Người dân không mặn mà với việc khởi kiện ra toà thì các đồng chí thấy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như thế nào, kết quả sau rà soát như thế nào.”
Bà TRẦN THỊ HẰNG, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh: “Các đồng chí cho biết thêm địa phương nào, địa bàn nào, vụ việc, lĩnh vực nổi cộm là gì, qua đó để lãnh đạo tỉnh có thông tin thêm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giữ vững ổn định tình hình chính trị.”
Ông TRỊNH VIỆT CƯỜNG, Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bắc Ninh: “Những đơn thuộc thẩm quyền, các đồng chí đã giải quyết, vậy những đơn chuyển đi thì có theo dõi kết quả hay không?"
Một số thành viên trong đoàn giám sát cũng đề nghị, quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, viện kiểm sát cần tăng cường tuyên truyền để công dân hiểu rõ, đúng, quyền của mình. Cần tăng cường phối hợp giữa Viện Kiểm soát nhân dân cấp tỉnh với Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện về những đơn thư hết thời gian thụ lý hoặc đã được thụ lý để tránh trường hợp người dân khiếu kiện nhiều lần.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã giải trình các vấn đề mà Đoàn giám quan tâm. Qua đó cho biết thêm, việc người dân khiếu kiện nhiều lần là do không đạt được mục đích chứ không phải do giải quyết không hết thẩm quyền.
Trong thời gian qua, Viện cũng đã quan tâm công tác đối thoại để giảm thiểu khiếu kiện; đặc biệt đã ký kết Quy chế phối hợp 3 bên giữa Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh - Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong các nội dung công tác: Lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, vụ, việc dân sự; xử lý tố giác, tin báo về tội phạm; phòng, chống tham nhũng; phổ biến, giáo dục pháp luật; trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu, chứng cứ; xử lý các tình huống khó khăn. Đối với các đơn chuyển đi Viện kiểm sát có theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, theo quy định, trong vòng 3 ngày đơn đã giải quyết thì phía giải quyết phải có thông báo lại với viện kiểm sát.
Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân ghi nhận đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Viện Kiểm soát nhân dân, quy chế phối hợp 3 bên, điều này đã làm tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại tố cáo.
Tuy nhiên, đề nghị, thời gian tới Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân, đặc biệt là các vụ việc phức tạp có dấu hiệu oan sai. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đoàn giám sát ghi nhận và chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.