Bác sĩ với câu chuyện giằng xé giữa chuyên môn và quản lý

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai), hiện các trường y hiện nay chỉ chú trọng đào tạo các chuyên ngành y khoa, y đa khoa... mà không chú trọng đào tạo quản lý bệnh viện.

Phải giải quyết những điều, những quy định bất hợp lý mà chỉ có duy nhất ở Việt Nam, như một lãnh đạo ngành y tế đã phát biểu một trong những vấn đề đó là mô hình quản lý kiêm nhiệm giữa chuyên môn và quản lý điều hành bệnh viện công. 

Có thể nói, đến nay nước ta là một trong số ít quốc gia vẫn áp dụng mô hình quản lý kiêm nhiệm giám đốc bệnh viện công trước hết phải là những người giỏi chuyên môn y khoa, phải trải qua quá trình phấn đấu lâu dài từ vị trí bác sĩ điều trị, quản lý cấp khoa, phòng đi lên. Tuy nhiên, họ lại không được đào tạo bài bản về kỹ năng quản lý, điều hành quản trị hoạt động bệnh viện, dẫn đến những bất cập trong quản lý nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị y tế, làm cho chất lượng dịch vụ kém, hoạt động khám, chữa bệnh thiếu tính chuyên nghiệp. 

Cũng cần nói thêm rằng, các trường y hiện nay mới chỉ tập trung đào tạo vào các chuyên ngành y khoa, y đa khoa, răng hàm mặt, y học dự phòng, cử nhân điều dưỡng, cử nhân kỹ thuật... mà không chú trọng chuyên ngành quản lý bệnh viện...

Câu chuyện giằng xé giữa chuyên môn và quản lý vẫn còn tiếp tục và mới đây chúng ta cũng còn nhớ câu chuyện một giáo sư, bác sĩ đã từ chối chức vụ Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị để chuyên tâm cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Đối với những người chấp nhận vừa làm quản lý vừa làm chuyên môn thì áp lực nhiệm vụ rất lớn và khó có thể hoàn thành được cả 2 nhiệm vụ. 

Chúng ta thử hình dung giáo sư, bác sĩ khi bước vào phòng mổ thay vì toàn tâm toàn ý để cứu chữa bệnh nhân thì đầu óc vẫn đang bị phân tâm bởi những gói thầu A, hợp đồng B nào đó và ai cũng hiểu trong gói thầu, trong những hợp đồng đó thì có vô số những lợi ích, những mối quan hệ chằng chịt. Nếu không thắng nổi những cám dỗ và không xử lý được hết cả các mối quan hệ đó thì chuyện vào tù là sớm hay muộn".

Thực hiện : TTS