• 4217 lượt xem
  • 20:46 21/05/2022
  • Kinh tế

Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ GT-VT về tiến độ, chất lượng các dự án cao tốc Bắc – Nam

Trước sức ép rút ngắn tiến độ 3 tháng các dự án cao tốc Bắc – Nam, đặc biệt có 4 dự án phải hoàn thành trong năm nay là Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, Bộ GT-VT yêu cầu các BQL dự án, nhà thầu thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai và chất lượng của dự án.

Chỉ còn vài tháng nữa, hai dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây phải hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm nay, nhưng hiện giá trị sản lượng từng dự án mới chỉ đạt từ 40 - 48%. Còn đối với 2 dự án Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT yêu cầu rút gắn tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với bảo đảm tiến độ, Bộ GT-VT yêu cầu các đơn vị  tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, thi công sai quy định ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.

Ông Lê Tiến Quyết – Phó cục trưởng Cục QL chất lượng công trình giao thông: “Các cuộc họp giao ban, kiểm tra hiện trường đều nhắc nhở, chấn chỉnh và có cảnh báo, cảnh cáo, điều chuyển nhân sự trong hệ thống quản lý dự án”.

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GT-VT: Bộ cũng đã chỉ đạo rất rõ về tiến độ, chất lượng, tăng cường kiểm tra hiện trường, tăng giám sát, nâng cao trách nhiệm từng khâu, công việc”

Trên tinh thần này, các nhà thầu tập trung tăng ca, tăng kíp, thi công ngày đêm để đẩy mạnh tiến độ thi công, bù đắp khối lượng chậm. Tư vấn giám sát, kỹ thuật viên thường xuyên có mặt tại hiện trường kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu, yêu cầu nhà thầu tuân thủ đúng quy trình quy phạm, hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật.

Ông Trần Văn Hưng- Chỉ huy trưởng gói thầu XL 01, dự án Phan Thiết - Dầu Giây: “Chúng tôi huy động máy móc, nhân lực, vật tư, nguồn để đáp ứng yêu cầu. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tạo mọi nguồn lực tốt nhất để đáp ứng thi công”.

Ông Nguyễn Đức Kiên – Tư vấn kiểm định độc lập gói thầu XL 01, dự án Phan Thiết - Dầu Giây: “Đã tiến hành thí nghiệm độc lập song song với quá trình thi công, kịp thời báo chủ đầu tư những tình huống phải xử lý ngay, không xảy ra tình trạng đưa vật liệu kém tiêu chuẩn vào thi công”.

Với yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết,  ngay tại công trường, giám đốc điều hành dự án đã quyết liệt, đưa ra các giải pháp mạnh mẽ.

Ông Đặng Hùng Thái – GĐ Điều hành dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: “Đối với những nhà thầu chưa vào guồng với tiến độ tăng tốc của dự án chúng tôi cũng có cảnh báo từng nhà thầu, nếu tiếp tục xảy ra trong tháng 5 này chúng tôi có biện pháp mạnh tay, báo cáo với  Bộ GTVT điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác, thậm chí cắt khối lượng”.

Ông Phạm Quốc Huy – GĐ điều hành Dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết: "Lãnh đạo Ban tăng cường thêm nhân sự tại hiện trường để kịp thời xử lý những đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng, phải thi công lại".

Thủ tướng Chính phủ nhận định cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, coi đây là nhiệm vụ chính trị để thực hiện dự án này hiệu quả, chất lượng, trở thành con đường kiểu mẫu của Quốc gia; nếu thi công kéo dài, chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng sẽ là sự lãng phí vô cùng lớn cả về kinh tế và xã hội.