Bình Dương: Đề nghị đồng bộ cơ sở dữ liệu đơn thư khiếu nại từ trung ương đến địa phương

Phân công bố trí nhân sự phù hợp nhằm giải quyết các đơn thư, khiếu nại của công dân; người đứng đầu các cơ quan phải dành nhiều thời gian hơn để tiếp dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân. Đó là những ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương tại buổi giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 01/7/2021 đến 01/7/2021.

Các thành viên đoàn giám sát cho biết, một số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện đã được giải quyết xong từ nhiều năm trước nhưng chưa thoả đáng nên người dân tiếp tục đến các cơ quan Trung ương hoặc gặp đại biểu Quốc hội để khiếu nại. Do đó, việc đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu giải quyết đơn thư khiếu nại từ trung ương đến địa phương là rất cần thiết.

Đại tá VŨ HUY KHÁNH, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh, thành viên Đoàn giám sát: Hôm nay anh A tiếp, nhưng năm sau, tháng sau thì anh B tiếp. Người không theo sát vụ việc thì biết là người này thường hay ra khiếu kiện, lại tiếp tục nhận đơn thư thì vụ việc lại càng khó khăn hơn…

Theo đánh giá, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo tại Bình Dương thời gian qua được triển khai nghiêm túc. Khó khăn, hạn chế hiện nay đó là người đứng đầu một số địa phương do bận nhiều công việc nên còn uỷ quyền tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo. Thống kê trong 5 năm qua, số ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp tỉnh là 53 ngày (1 ngày/tháng); Chủ tịch UBND cấp huyện là 1.080 ngày (2 ngày/ tháng) với 9 đơn vị cấp huyện.

Ông NGUYỄN VĂN DÀNH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: Chúng ta phải giải quyết thoả đáng ở dân, có thể người ta muốn hình thức này hình thức nọ nhưng gặp người đứng đầu thì người dân sẽ xoa dịu đi. Một trăm cái lý không bằng 1 tí cái tình. Tất nhiên là phải đúng theo trình tự pháp luật mà làm

Ông NGUYỄN QUANG HUÂN, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương: Khi chúng ta tiếp công dân mà chúng ta không giải thích thì người ta đâu có biết là đúng hay sai nên là việc tiếp công dân là chúng ta giải quyết tới đâu, người dân có đồng lòng hay không.

Bên cạnh đó, đối với các quyết định xử phạt hành chính, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo tỉnh Bình Dương đề nghị văn phòng UBND cần có sự phối hợp với Viện kiểm kiệm sát nhân dân và Toà án nhân dân rà soát các căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật thì mới được ký ban hành./.

Thực hiện : Quang Duy Huỳnh Tiến