• 2378 lượt xem
  • 13:56 09/05/2022
  • Xã hội

Bố trí vốn thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

Tiếp tục chương trình phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, chiều 8/5, phiên họp thẩm tra Tờ trình của Chính phủ tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân chậm phân bổ vốn.

Các đại biểu đánh giá cao việc Chính phủ đã tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết. Công trình đường Hồ Chí Minh đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Cho đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thành nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) theo yêu cầu nghị quyết của Quốc hội. Nguyên nhân chính là do chưa bố trí phân bổ vốn và cần làm rõ nội dung này.

Bà PHẠM THỊ HỒNG YẾN - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: “ Đối với việc chưa đảm bảo phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, cần làm rõ nội dung này”.

Các đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT làm rõ cơ sở xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư để nối thông toàn tuyến, nhu cầu vốn cần tiếp tục bố trí để hoàn thành việc nối thông toàn tuyến và chi tiết theo từng nguồn vốn để có căn cứ xác định nhu cầu, tính khả thi của việc bố trí vốn cho dự án.

Ông NGUYỄN QUANG HUÂN - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: “Tại kỳ họp thứ 2 chúng ta có bố trí 365 nghìn tỉ đồng cho phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có lượng lớn cho cao tốc phía đông nhưng hiện nay dự án này chưa thể tiêu. Vậy chúng ta có phải điều tiết nguồn vốn sang dự án này hay không?”

Ông TRẦN VĂN KHẢI - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: “Từ 2016 - 2020, chúng ta mới chỉ đạt được 6% trong khi phần còn lại là hết sức nhỏ. Nếu chúng ta quyết tâm bố trí vốn sẽ nối thông toàn tuyến, tạo dấu mốc lịch sử.”

Giải trình các ý kiến tại phiên làm việc,  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Dự án Cổ Tiết - Chợ Bến dài 87,5 km (tổng mức đầu tư 5.200 tỉ đồng) thuộc dự án Đoan Hùng - Chợ Bế hiện nay đi trùng với quy hoạch cao tốc phía Tây sẽ được đầu tư sau theo quy mô đường cao tốc. Trước mắt bố trí vốn đầu tư 2 dự án Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Ông NGUYỄN VĂN THỂ - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: “Hai đoạn này dứt khoát chúng ta phải làm, hiện nay chúng tôi bố trí gần 5.000 tỉ đồng, tức là thực tế là hơn 5.000 tỉ đồng cho triển khai dự án, giải phóng mặt bằng để hoàn thiện dự án.”

Kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy khẳng định: Việc bố trí vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh sẽ là một trong những nội dung của nghị quyết trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (2021-2025), bảo đảm đồng bộ với việc triển khai đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, phía Tây và dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.

Ông LÊ QUANG HUY - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: “Khẩn trương bố trí vốn cho 2/3 dự án đã nêu, hiện nguồn vốn đã thu xếp được và rất rõ rồi, giờ chỉ còn là các thao tác kỹ thuật như thế nào thôi.”

Theo Nghị quyết 66 của Quốc hội, đến năm 2020 sẽ hoàn thành nối thông tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744km. Đến nay, đã hoàn thành 2.362km và khoảng 258 tuyến nhánh; đang triển khai 211km, còn lại khoảng 171km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.

Nguyễn Duyên