• 1037 lượt xem
  • 04:48 26/05/2022
  • Xã hội

Bộ Tư pháp và Hải Phòng dẫn đầu bảng xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính Par Index

Sáng 25/5 tại Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021, của các bộ, ngành và địa phương.

Bộ Tư pháp và Thành phố Hải Phòng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng các bộ, ngành và địa phương về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC). Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, đã chủ trì hội nghị.

Trong bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính 2021 của khối bộ ngành, Bộ Tư pháp dẫn đầu với 91,9%, Bộ Tài chính xếp thứ 2 còn Ngân hàng Nhà nước thứ 3. Xếp hạng thấp nhất là Bộ Khoa học và Công nghệ với 78.72%. 

Ở khối các địa phương, thành phố Hải Phòng lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu cả nước với 91,8%, đứng thứ 2 là Quảng Ninh. Tiếp theo là Đà Nẵng, Vĩnh Phúc và Thừa Thiên-Huế. Còn tỉnh Kiên Giang năm thứ 2 liên tiếp đứng ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng khi đạt 79.97%.

Ông HOÀNG MINH CƯỜNG, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng: "Cải cách thủ tục hành chính giúp cho người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế xã hội một cách dễ dàng hơn, đơn giản hơn. Điều đó giúp cho tỉ lệ người dân hài lòng với thủ tục hành chính tăng hơn 99%".

Năm 2021 với tác động xấu nhiều mặt của đại dịch Covid-19, nhưng Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan đã có những điều chỉnh linh hoạt, kịp thời để thực hiện khảo sát 30.000 người dân và tổ chức từ 195 đơn vị hành chính cấp huyện của 63 tỉnh, thành phố cả nước, thu về 28.372 phiếu hợp lệ để tính toán, xây dựng chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021.

Ông PHẠM MINH HÙNG, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ: "Đánh giá dựa trên kết quả, đánh giá dựa trên tác động và đánh giá được theo hướng định lượng, định lượng về kết quả hành chính hàng năm của các bộ ngành địa phương. Cái thứ hai là chúng ta đánh giá một cách đa chiều, chứ không thuần túy là từ phía cơ quan hành chính mà phải có sự tham gia của người dân, tổ chức".

Điểm nổi bật triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2021 là Bộ Nội vụ tiến hành khảo sát trực tuyến 49.681 lãnh đạo, quản lý của các cấp, các hội, hiệp hội, với các phiếu khảo sát điện tử được gửi đến địa chỉ hộp thư của từng đối tượng trả lời phiếu. Kết quả điểm của các tiêu chí đánh giá được cập nhật theo thời gian thực trong suốt thời gian khảo sát. Chỉ số CCHC năm 2021 tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực và ngày càng được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ PHẠM THỊ THANH TRÀ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ: "Việc cấp bách và quan trọng hiện nay là chúng ta phải tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, vì đây vừa là mục tiêu vừa là động lực để cải cách nền hành chính và thông qua đó chúng ta thúc đẩy chính phủ số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số. Đó là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để đẩy mạnh cải cách hành chính".

Về xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng xếp hạng. 4 vị trí tiếp theo là Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Tĩnh. Chỉ số thành phần "Hiện đại hóa hành chính" tiếp tục có sự cải thiện mạnh mẽ cả về điểm số và thứ hạng với 89.19%, cao hơn 4.04% so với năm 2020 và xếp vị trí thứ 3/8 chỉ số thành phần.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điểm và xếp hạng của một số địa phương, nhất là những tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội thời gian dài. Cùng với đó, một số chỉ số thành phần cần phải khắc phục điểm yếu.

Kết quả Chỉ số Cải cách hành chính và đo sự hài lòng là cơ sở để có các giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. 10 năm qua, Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp là những công cụ hữu hiệu để chỉ đạo, điều hành và triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Thông qua 2 chỉ số này, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho cải cách hành chính nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Đào Nghĩa