BRT không giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông mà thậm chí còn gia tăng tình trạng ùn tắc. Đây là ý kiến một số thành viên đoàn giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong buổi làm việc với Thành phố Hà Nội hôm nay 22/8.
BRT chỉ đảm nhận được 1/10 lưu lượng người di chuyển trên tuyến đường Lê Văn Lương trong khi phần đường riêng phục vụ cho BRT chiếm tới 1/3 diện tích, dẫn đến gây ắc tắc giao thông, đoàn giám sát đặt câu hỏi về hiệu quả đầu tư BRT có thực sự lãng phí không?
Ông HOÀNG VĂN CƯỜNG, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội: “Theo thông tin một công ty công bố, lưu lượng người di chuyển trên đường Lê Văn Lương trong tháng 10/2019 là 176.931 người/ngày. Tính ra khoảng 55 triệu lượt người di chuyển trên tuyến đường đó trong 1 năm. Trong đó, BRT chỉ đảm nhận được 5,5 triệu người. 9/10 phải chen chúc trên phần đường còn lại, gây bức xúc. Không chỉ lãng phí đầu tư công mà còn khiến 50 triệu người kia phải chờ đợi vì tắc đường.”
Ông DOÃN ANH THƠ, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: “BRT chưa đánh giá tính khả thi của dự án; nhiều đoạn rất lớn, khó bố trí đoạn đường riêng cho BRT, khó đưa ra giải pháp giảm thiểu xung đột giữa giao cắt. Quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ - đưa hệ thống BRT vào vận hành thì khó đạt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, thậm chí gia tăng tình trạng ùn tắc”
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, tổng hành khách vận chuyển của BRT tăng trung bình 6,2%. Năm 2020 mặc dù giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng cũng cho thấy hiệu quả nhất định. Đây cũng là tuyến đường phải trợ giá từ nguồn ngân sách thành phố thấp nhất.
Ông TRẦN HỮU BẢO, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: “Sản lượng khách theo tháng, doanh thu thực hiện cao, phải trợ giá từ Ngân sách nhà nước thấp nhất. Chúng tôi đang tham mưu nghiên cứu tổ chức lại tuyến BRT để giảm thiểu ách tắc.”
BRT muốn hoạt động hiệu quả phải tổ chức giao thông, tổ chức vận tải lại. Tuy nhiên, diện tích này khó bố trí trong bối cảnh hiện tại, phương pháp tách làn phức tạp, dễ gây xung đột ở các giao lộ.