Các dự án đường cao tốc Chính phủ trình đang đi ngược quy trình và các luật hiện hành

Thảo luận tại tổ về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc trong giai đoạn tới, các đại biểu đồng tình với chủ trương này, nhưng băn khoăn về tính khả thi trong bố trí nguồn vốn. Nhiều đại biểu cho rằng, các dự án đường cao tốc Chính phủ trình đang đi ngược quy trình và các luật hiện hành, nên cần tính toán mới đảm bảo tính khả thi.

Đa số các đại biểu đồng tình với chủ trương đầu tư các tuyến đường cao tốc, nhưng hiện nay suất đầu tư các tuyến đường rất cao, trong khi huy động chủ yếu từ nguồn đầu tư công liệu có khả thi. Đại biểu Lê Quang Đạo, đoàn Phú Yên cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cần làm rõ về cách tổ chức triển khai thực hiện ra sao để tránh tình trạng giải phòng mặt bằng chậm, dự án kéo dài, thiết kế bố trí hướng tuyến không hợp lý, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và an ninh quốc phòng.

Thiếu tướng LÊ QUANG ĐẠO - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên: '‘Hiện nay có tiình trạng khi tổ chức triển khai thực hiện, khảo sát thi công không được chặt chẽ, tiền phát sinh rất nhiều, cầu ngầm dân sinh. Việc phát triển kinh tế xã hội phục vụ quốc phòng an ninh, sử dụng lưỡng dụng, ví dụ như đại lộ Thăng Long, vị trí nào xác định đối tác chiến lược, đặc biệt đường Vành đai 3 và 4."

Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà, Đoàn Hòa Bình băn khoăn về thời gian 3 năm thực hiện dự án Chính phủ đưa ra. Việc thực hiện dự án hiện nay đang đi ngược quy trình, bỏ qua tất cả các luật như Luật Ngân sách, Luật Đấu thầu, Luật Bảo vệ môi trường, thì liệu có phù hợp không? và khi xảy ra vấn đề thì ai chịu trách nhiệm?

Bà NGUYỄN THỊ PHÚ HÀ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Binh: ‘’Dự án phê duyệt chủ trương đầu tư, mất 3 năm mới xong được chủ trương đầu tư, dự án, đảm bảo chất lượng công trình hay không?".

Cố thực hiện đạt chất lượng không đạt yêu cầu, suất đầu tư còn băn khoăn, cần giao cơ quan tính toán lại.

Ông VŨ ĐẠI THẮNG - Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình:Tính toán phân kỳ đầu tư, để bớt tốn kém, việc định hướng tuyến, vị trí xây dựng đường cao tốc cần tính toán kỹ lưỡng, xây dựng tính toán phương án thoát lũ, phải có độ thoát lũ cao nhất, đường gom dân sinh hết sức cần thiết... Quốc hội đã thông qua luật PPP, chúng ta lại chuyển đổi hết sang đầu tư công thế này. Đây là 5 dự án, rồi lại xin cơ chế đặc thù, tại sao lại không áp dụng luật đã có, như luật PPP, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách, cần hết sức cân nhắc".

Ông NGÔ VĂN TUẤN  - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa bình: ‘’Băn khoăn cân đối vốn, bố trí ngân sách đầu tư còn 63 ngàn tỷ đồng, khả năng giải ngân thế nào? Đường vành đai 3, chi phí giải phóng mặt bằng vô cùng lớn, suất đầu tư lớn”.

Đa số các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải xem xét lại phương án bố trí nguồn vốn và suất đầu tư cho mỗi dự án. Tuy đây là dự án quan trọng, nhưng cần đảm bảo tính khả thi thực hiện. 

Hải Yến - Như Huỳnh