• 1349 lượt xem
  • 03:40 17/02/2022
  • Xã hội

Trì trệ, sao nhãng, trầm cảm..."di chứng" của nhiều sinh viên sau thời gian dài ở nhà vì dịch

Ngại đến trường hay đi học trực tiếp nhưng không thích giao tiếp với người khác... là tâm lý của không ít học sinh, sinh viên sau thời gian dài ở nhà vì dịch bệnh. Do đó nắm bắt tâm lý của sinh viên sau khi quay trở lại trường học trực tiếp là điều cần thiết để bảo đảm chất lượng giáo dục.

Tuy không chịu tác động mạnh như các em học sinh, nhưng sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ việc học online. Sau một thời gian dài chỉ tiếp xúc với giảng viên và bạn vè qua màn hình máy tính, việc trở lại học trực tiếp cũng khiến cho nhiều sinh viên gặp trở ngại.

Bạn NGUYỄN THÀNH HƯNG, Sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân: “ Về vấn đề học online sau bản thân em có bị ảnh hưởng khi quay trở lại bản thân em cảm thấy bị trì trệ khá nhiều, dễ bị xao nhãng và không tập trung được”

PGS-TS BÙI ĐỨC THỌ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Kinh tế Quốc dân: “Nhà trường có góc thông tin trên mạng để các em chia sẻ tâm lý học đường thì đã có những trường hợp xuất hiện tâm lý trầm cảm trong quá trình  học onl. Thật ra đúng là nhà trường chưa có những chuyên  tâm lý để tháo gỡ. Do vậy khi phat sinh vấn đề này cũng chỉ chia sẻ để tháo gỡ những khó khăn của các em.”

Thực tế sau một khoảng thời gian dài triển khai việc dạy và học trực tuyến, không chỉ các bậc học thấp mà các bậc học như sinh viên đại học, cao đẳng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ đến sự sáng tạo và chủ động.

Tiến sĩ PHẠM HỒNG TUNG, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển: “Việc giảng dạy đối với các bạn sinh viên, vốn đã có nhận thức và ý thức hơn trong việc học vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chứ đừng nói là đối với các học sinh bậc học thấp hơn….”

Bạn MAI ĐẠI HIỆP, Sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân: “Sau 1 thời gian dìa học onl  Em cảm thấy bản thân khá trì trệ, em mong trong thời gian tới nhà trường sẽ kiểm soát dịch tốt để chúng em có thể đến trường thường xuyên hơn và tham gia vào các hoạt động ngoại khoá nhiều hơn”

Có thể thấy, sau một thời gian dài phải học theo hình thức trực tuyến hoặc kết hợp, tới thời điểm này, vấn đề sức khỏe, tâm lý của học sinh, sinh viên sẽ trở thành ưu tiên lớn với các cơ sở giáo dục

PGS-TS BÙI ĐỨC THỌ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Kinh tế quốc dân:Do thời gian dài học online có thể có nguy cơ xuất hiện vấn đề tâm lý học đường. Nếu như có sự phối hợp chung để tháo gỡ hỗ trợ sinh viên tốt hơn bởi mỗi trường đều có khó khăn vì không có chuyên gia tâm lý hỗ trợ sâu. Bởi vậy nếu có sự phối hợp chung để hỗ trợ sinh viên vấn đề này tôi nghĩ rằng sẽ tạo môi trường tốt hơn cho các em học tập.”

 Quyết tâm đưa sinh viên trở lại trường, nhưng không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo tâm lý cho các em học tập đang là vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Do đó, ngoài việc phối hợp tốt với các cơ quan y tế, giáo viên cũng phải hiểu tâm lý học sinh, sinh viên những ngày đầu đi học trở lại để xây dựng kế hoạch giáo dục một cách phù hợp, linh hoạt, đảm bảo chất lượng giáo dục. 

Ngọc Tuấn