Cần quy định rõ về loại hình kinh doanh vận tải sử dụng công nghệ

Grab, Gojek, Be,…được định danh là loại hình kinh doanh vận tải; hay là "đơn vị cung cấp phần mềm công nghệ" hỗ trợ dịch vụ vận chuyển - vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi, và chưa từng xác định cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật. Đây là một nội dung tiếp tục có các ý kiến trái chiều trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 24/11 về Dự thảo Luật Đường bộ.

Điều 61 dự thảo Luật đường bộ định nghĩa đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi thực hiện ít nhất các công đoạn: Điều hành phương tiện và lái xe , hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi

Có ý kiến cho rằng: Với 2 tiêu chí này, thì các đơn vị sử dụng nền tảng công nghệ số kết nối giữa tài xế với hành khách như: Grab, Gojek, Be,… đều là doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Như vậy, theo đại biểu, điều này trái với quy định về nền tảng số trung gian của Luật giao dịch điện tử vừa được thông qua.

Theo các đại biểu Quốc hội: Tương ứng với các loại hình kinh doanh vận tải, dự thảo Luật đã mô tả cụ thể từng hoạt động kinh doanh. Nhưng với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe công nghệ, thì các quy định này lại chưa rõ ràng.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: Điều 77 dự thảo Luật đường bộ nêu rõ: Ứng dụng công phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng ô tô thì là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên nếu phần mềm hỗ trợ kết nối cũng tham gia vào điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước thì được xác định là đơn vị kinh doanh vận tải.

Trước đó, báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng và an ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của hai nhóm: nhóm trực tiếp quản lý phương tiện vận tải, lái xe và nhóm thực hiện các hoạt động hỗ trợ… để có các chính sách quản lý phù hợp, bảo đảm công bằng giữa các loại hình kinh doanh, phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển công nghệ. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!