Những năm gần đây, cụm từ công nghiệp văn hóa đã không còn xa lạ. Các sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa đã hiện hữu và đạt được một số thành quả nhất định thông qua các hoạt động trong các lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm... Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế trong cơ chế, chính sách để phát triển công nghiệp văn hóa.
Công nghiệp văn hóa là ngành công nghiệp sáng tạo, sản xuất, tái sản xuất, phổ biến, tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ văn hóa bằng phương thức công nghiệp hóa, thương phẩm hóa nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa đa dạng của xã hội. Các hoạt động đó được bảo vệ bởi bản quyền.
Chúng ta đã định vị văn hóa như một công cụ cho sự phát triển kinh tế. Thế nhưng sau hơn 5 năm triển khai mọi thứ vẫn chỉ là bước đầu. Việc thể chế hóa, luật hóa còn rất chậm. Một số luật đã ban hành thì không theo kịp với thực tiễn. Ở các lĩnh vực được coi là xương sống của công nghiệp văn hóa là nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, du lịch văn hóa. Hiện nay, một số lĩnh vực vẫn đang được quản lý bằng nghị định và chưa có sự kết nối các lĩnh vực.
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!