Câu chuyện hôm nay: Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục

Từ định hướng và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết 29 của Đảng và Nghị quyết 88 của Quốc hội, chương trình Giáo dục phổ thông mới ra đời. Đến nay, chương trình đã đi được hơn nửa chặng đường bao phủ các cấp học.

Trong chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018, một số môn học mới xuất hiện như hoạt động trải nghiệm, một số môn xuất hiện tại các cấp học mới như âm nhạc, mĩ thuật với khối THPT, một số môn được giảng dạy sớm hơn như tiếng anh, tin học. Sự thay đổi này nhằm giúp người học được tiếp cận đa dạng lĩnh vực, từ đó có nhiều cơ hội để phát hiện, phát huy năng lực hơn. Bên cạnh đó, các môn học như tiếng Anh, tin học là yếu tố cần thiết để các em bắt nhịp, thích nghi tốt hơn với những làn sóng công nghệ cũng như toàn cầu hóa hiện nay. Cần thiết là vậy, nhưng không phải trường học nào cũng đảm bảo các điều kiện cần để tổ chức giảng dạy những môn học này.

Từ năm học 2022-2023 này, khối lớp 3 bắt buộc giảng dạy 2 môn tiếng Anh, tin học. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước cần thêm hơn 5000 giáo viên để thực hiện dạy ngoại ngữ theo chương trình mới. Thiếu giáo viên với môn học này đang diễn ra tại tất cả tình thành. Nhưng với các trường vùng cao, vùng khó khăn, lực lượng giáo viên vốn đã rất mỏng, giáo viên các môn đặc thù này lại càng thiếu trầm trọng hơn, thậm chí có những vùng “trắng” giáo viên tiếng Anh. Đây là một thách thức rất lớn với ngành giáo dục, làm sao để chương trình giáo dục phổ thông mới được phổ cập và công bằng ở mọi nơi, tới mọi học sinh?

Mời quý vị cùng theo dõi chương trinh!

Đỗ Minh