Câu chuyện hôm nay: Hà Nội phát huy giá trị đặc sản địa phương

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, hỗ trợ phát triển các sản phẩm là đặc trưng, thế mạnh, đặc sản của các địa phương đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển bền vững. Tại Hà Nội, chương trình OCOP đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, nâng cao trách nhiệm, năng lực trong tổ chức sản xuất, phát triển thị trường.

 

Trong số gần 1.700 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên thì chiếm tới 65% là các loại thực phẩm. Trong đó, sản phẩm OCOP ngành thực phẩm có 1.071 sản phẩm, chiếm 65%, là những sản phẩm có chất lượng cao, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Thành phố phấn đấu trong năm 2022 sẽ có thêm hơn 400 sản phẩm được đánh giá, công nhận OCOP. Tham gia Chương trình này, các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Thủ đô có thêm cơ hội để chuẩn hóa sản phẩm, xây dựng kênh phân phối, từ đó nâng cao giá trị hàng hóa nông sản Thủ đô.

Bên cạnh sự chủ động, tìm tòi, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là một trong yếu tố quan trọng góp phần tạo thành công cho chương trình OCOP. Để các sản phẩm OCOP được người dân biết tới, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm.

Tại các triển lãm, hội chợ, các nhà phân phối, Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… sẽ giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp... tìm kiếm nguồn hàng dưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam và tìm những sản phẩm chất lượng cao.

Để tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, thành phố và các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, tuần hàng; đồng thời hỗ trợ giới thiệu, liên kết với hoạt động du lịch trong và ngoài thành phố. Đồng hành với các chủ thể trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thành phố Hà Nội đã phát triển 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm trên địa bàn 26 quận, huyện, thị xã để đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách khi đến Thủ đô

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Hà Lan