• 1077 lượt xem
  • 17:06 17/12/2022
  • Xã hội

Câu chuyện hôm nay: Nhiều đột phá trong quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục

Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập đã được ngành Giáo dục và Đào tạo ứng dụng rộng rãi tại hầu hết các cơ sở giáo dục trong thời gian qua. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã giúp ngành GD-ĐT nâng cao hiệu quả quản lý, truyền thông và đổi mới chất lượng dạy và học.

 

Thời gian qua, ngành GD-ĐT Hà Nội đã triển khai thực hiện có hiệu quả “Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông” của Bộ GD-ĐT. Ngoài các phần mềm quản lý trong toàn ngành do Bộ cung cấp, Sở và các phòng GD-ĐT, các trường còn triển khai sử dụng một số phần mềm khác. Nhờ ứng dụng tốt CNTT trong quản lý giáo dục mà công tác báo cáo, thống kê của các đơn vị được thực hiện chính xác, nâng cao hiệu quả công việc.

 

Nhờ ứng dụng CNTT mà dữ liệu của các đơn vị được chia sẻ với nhau, cán bộ, viên chức trong ngành có thể kết nối làm việc bất cứ nơi nào chứ không còn lệ thuộc vào văn phòng như trước đây. Công tác báo cáo, cập nhật số liệu được thực hiện nhanh, giảm áp lực. Điểm nổi bật là công tác quản lý sổ điểm, cập nhật điểm số cho học sinh cũng đã đơn giản, hiệu quả rất nhiều so với trước…

 

Một trong những hiệu quả thiết thực của việc ứng dụng CNTT là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Chất lượng học tập của học sinh ngày càng được tăng lên rõ rệt. Nếu nhìn vào giáo dục trước đây có thể thấy chỉ dừng ở mức thụ động thông qua việc đọc chép từ giáo viên đến học sinh. Thì hiện nay nhờ CNTT mà các tiết học được sinh động hơn, không còn nhàm chán như trước. Nhờ CNTT, học sinh có thể lên mạng tra cứu thêm các thông tin bổ ích phục vụ cho việc học như: Tham gia các diễn đàn học tập; giải các đề thi, học Tiếng Anh…

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Hằng