Chính phủ đề xuất cơ chế đặc thù cho các dự án đường vành đai Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chiều 28/4, tiếp tục Phiên họp toàn thể lần thứ 6, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều cơ chế đặc thù đã được lãnh đạo địa phương 2 thành phố đề xuất.

Theo tờ trình của Chính phủ, dự án đường vành đai 4 được chia thành 7 dự án thành phần. Các nhóm dự án thành phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 19.590 tỷ đồng. Đối với Dự án thành phần 3 - xây dựng đường cao tốc, UBND TP. Hà Nội đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ 27.179 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2030 và ngân sách địa phương, phần còn lại sẽ huy động nhà đầu tư theo phương thức đầu tư hợp tác công tư. 

Cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép sử dụng linh hoạt vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng theo tiến độ triển khai dự án. 

Do cả nước đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nguồn lực còn hạn chế, đề nghị Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu cho các địa phương vay khi thực hiện Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi có nguồn thu từ các dự án khai thác quỹ đất 2 bên đường (dự kiến trong giai đoạn 2026 - 2030), các địa phương sẽ cân đối trả nguồn vay cho Chính phủ.

Theo tính toán, Dự án vành đai 4 có khả năng thu hút nguồn vốn xã hội hóa, Chính phủ đề nghị Quốc hội tạo điều kiện cho phép áp dụng một loạt cơ chế đặc thù.

Ông LÊ ĐÌNH THỌ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: “Tôi nghĩ ở đây phải thống nhất một số quan điểm, đây là 2 dự án cao tốc đô thị và nó sẽ khác cao tốc thông thường, có thu phí hay không. Quan điểm thu phí ở đây là hoàn trả. Còn khi đô thị đi qua, tạo ra không gian phát triển, tạo ra nguồn thu thì đều đóng góp vào ngân sách.”

Ông TRẦN QUỐC PHƯƠNG, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Qua tính toán, hai địa phương này vay thì khoảng 330-40 nghìn tỷ, khoảng 0,2% GDP. So với chương trình phục hồi chưa phải là nhiều. Nếu thực hiện cơ chế này thì rất tốt, cần được Quốc hội quan tâm xem xét.”

Ông VŨ HỒNG THANH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: “Vận tốc thiết kế và khai thác đường cao tốc đô thị có cần thiết ở mức 80-100km/h hay không hay chỉ cần 60km/h? Như vậy sẽ giảm được mức đầu tư xuống. Đây là ý kiến đề nghị Bộ giao thông Vận tải giải trình rõ, tính toán có tuyến tăng lên, nhưng có tuyến hạ xuống để đảm bảo tính hợp lý.”

Ủy ban Kinh tế yêu cầu Chính phủ bổ sung hồ sơ, giải trình làm rõ thêm cơ sở để xin cơ chế đặc thù, trình Ủy ban Thường vụ xem xét, trước khi trình tại Kỳ họp thứ 3 vào tháng 5 tới.

Thực hiện : Hải Yến Cao Hoàng