Hàng giả, hàng nhái tràn lan thị trường mạng đang là thực trạng nhức nhối và khó kiểm soát. Khung pháp luật xử phạt chưa đủ sức răn đe, doanh nghiệp thì e ngại đấu tranh khiến các đối tượng xấu, tội phạm càng lợi dụng rao bán hàng hàng nhái, hàng giả trên mạng.
Doanh thu từ thương mại điện tử đạt 13,7 tỷ USD ở năm 2021, đưa Việt Nam vào nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất Đông Nam Á. Dự kiến doanh thu ở lĩnh vực này sẽ tăng đến 39 tỷ USD vào năm 2025. Cùng với mức tăng nhanh là diễn biến phức tạp, khó kiểm soát hơn trên thị trường mạng. Năm 2021, hơn 3000 vụ việc bị lực lượng chức năng phát hiện, với 14.000 sản phẩm vi phạm.
Theo Bộ Công Thương, mỗi năm có khoảng 1.500 đơn khiếu nại từ doanh nghiệp, người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng giao dịch trên mạng. Mới nhất là Cục Quản lý thị trường TPHCM bắt quả tang xưởng dầu gội, mỹ phẩm tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, sản xuất hàng nhái thương hiệu các tập đoàn lớn trên thế giới.
Để xác định được sản phẩm làm nhái rất khó. Phần lớn doanh nghiệp lại e ngại thông tin về hàng nhái vì sợ ảnh hưởng đến doanh số hàng “chính chủ”.
Hàng giả, hàng nhái tràn lan còn có nguyên nhân từ các khung pháp luật chưa đủ sức răn đe. Nhiều chuyên gia nhận định, việc chống hàng nhái hàng giả cần có sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía, trong đó các hội, hiệp hội cũng phải tăng cường hơn nữa tuyên truyền, phổ biến để doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu của mình.
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!