Chủ tịch UBND TP.Hà Nội: Sẽ làm được nhiều việc nếu mỗi ô tô có định danh riêng, có thẻ, có tài khoản

Cho ý kiến vào báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 115 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội, tại phiên họp UBTVQH sáng 12/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và ghi nhận Hà Nội chủ động trong việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội; đồng thời chỉ ra còn một số chính sách chưa thực sự hiệu quả, công tác quản lý còn hạn chế.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bên cạnh một số chính sách đi vào cuộc sống khá nhanh, còn một số chính sách chưa thực sự đồng đều, hiệu quả chưa cao, tác động còn hạn chế. Nêu ví dụ thực tế như thu phí dừng đỗ ô tô, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu như thành phố Hà Nội tăng cường quản lý tốt sẽ giữ được mức phí, giá, thậm chí còn giảm thấp hơn để giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, chi phí cho người dân và việc dừng đỗ, thoải mái hơn.

Chủ tịch Quốc hội VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: "Trong thực tế người sử dụng ô tô, doanh nghiệp, người dân người ta vẫn phải trả, thậm chí mình không quản lý thì người ta phải trả cho tư nhân cao hơn, nhưng khoản tiền này không được tập trung vào như khoản thu của Nhà nước để quay trở lại đầu tư phục vụ cho hạ tầng. Không phải nói là chúng ta quản lý chúng ta phải đưa giá thật cao, chỉ mức như hiện nay, thậm chí còn giảm được chi phí này, vấn đề là động viên được vào khoản thu cho thành phố để thành phố quay trở lại đầu tư cho nâng cao kết cấu hạ tầng, để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp."

Báo cáo về vấn đề phí, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố từng làm một thời gian, nhưng trục trặc về kỹ thuật và dịch COVID-19 nên bị lơ đãng. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị có thể xem xét ở cấp độ nào đó, quy định trong luật hay nghị định rằng mỗi ô tô nên có định danh riêng. Như vậy nên quy định bắt buộc mỗi xe phải có một thẻ và có số dư trong tài khoản.

Ông TRẦN SỸ THANH, Chủ tịch UBND TP Hà Nội: "Bây giờ mỗi một xe ô tô nên định danh cá nhân xe đấy. Mình số lượng xe còn rất ít. nên làm sớm. Đương nhiên, bắt buộc trong luật là mỗi xe phải có một thẻ và phải có một số dư. Nếu khi có thẻ, có tài khoản sẽ tự mình làm rất nhiều việc, kể cả câu chuyện thu phí vào thời kỳ cao điểm vào nội đô cũng rất đơn giản. Có thẻ như thế, đi qua là mình thu, bây giờ chặn lại để thu, dán tem, dán thẻ làm sao được, bất khả thi."

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng nếu luật pháp yêu cầu mỗi một xe ô tô phải có thẻ và phải có tài khoản có số dư thì sẽ giải quyết được nhiều việc chứ không riêng việc thu phí. Do đó, đề nghị Quốc hội quan tâm.

Thùy Linh