• 3713 lượt xem
  • 07:40 23/06/2022
  • Kinh tế

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Khó khăn lớn nhất là "tư duy người lãnh đạo"

Chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu, tuy nhiên còn nhiều vướng mắc khiến không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn e ngại khi nhắc tới chuyển đổi số. Do vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại các cấp và doanh nghiệp. Ý kiến được chia sẻ tại Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại, BCT tổ chức.

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại là hoạt động mang tính chiến lược, giúp  doanh nghiệp mở rộng và đa dạng hóa hơn thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp cho rằng các hình thức xúc tiến thương mại còn hạn chế, giá vận chuyển cao và khó xác định được đối tượng khách hàng, đây là những rào cản khiến doanh nghiệp “ e ngại” khi thực hiện chuyển đổi số.

Bà ĐOÀN TRẦN THUỲ LINH, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Kim Cương Xanh: Trên môi trường online thì nó có những cái khó khăn như khó xác định được đối tượng khách hàng và khó trong việc chuyển tiền thanh toán cũng như các thủ tục giấy tờ pháp lý khi mình làm không có trực tiếp với đối tác.”

Bên cạnh đó nhận thức của doanh nghiệp còn hạn chế, quyết tâm của người đứng đầu chưa cao cũng như doanh nghiệp thiếu nguồn nhân lực trình độ cao, hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, tất cả khiến quá trình chuyển đổi số đang “ chậm lại”.

Ông BÙI CAO HỌC, Giám đốc điều hành Công ty OnlineCRM: “Cái khó khăn lớn nhất là tư duy của người lãnh đạo chúng ta thực sự chưa đủ quyết tâm và sự quyết tâm đến từ các động lực mà có thể nói ngắn gọn là chủ doanh nghiệp chưa xác định được mục tiêu và động lực để chuyển đổi số thành gia mình chưa có sự nhiệt huyết và quyết liệt trong vấn đề thúc đẩy các bộ phận phòng ban các đội ngũ trong công ty để làm được các dự án chuyển đổi số."

Do đó, việc hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng các kênh phát triển thị trường trong bối cảnh kinh tế hiện nay đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với các cơ quan quản lý để thực hiện.

Ông VŨ BÁ PHÚ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mai, Bộ Công Thương: “Cung cấp tốt và hiệu quả, đầy đủ thông tin về thị trường ngành hàng cũng như nhu cầu thực tế của các nhà nhập khẩu ở nước ngoài, nhu cầu của người tiêu dùng, định hướng xu hướng tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu, chủ yếu là các thị trường nhập khẩu cơ bản. Chúng tôi cũng sẽ tự tổ chức những hoạt động xúc tiến thương mại vừa thực tế vừa trực tuyến và hiện diện trên các sàn thương mại lớn như hội chợ thủy sản ở Brussels hay hội chợ đồ gỗ high-point ở Mỹ”

Để thúc đẩy xúc tiến thương mại qua chuyển đổi số, Cục Xúc tiến thương mại chính thức khởi động Chương trình hỗ trợ cho 10.000 doanh nghiệp về gói chuyển đổi số trọn gói cho doanh nghiệp. Với chương trình này, các doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn và tư vấn thực địa cài đặt các nền tảng tiêu chuẩn, ứng dụng ngay được trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Diệu Huyền