Chuyên gia đề xuất dự án có lấn chiếm lòng đường phải đóng phí chống ùn tắc

Thời gian gần đây, dư luận liên tục phản ánh về tình trạng giao thông ùn tắc tại đường Nguyển Xiễn, TP.Hà Nội. Đây là đoạn đường huyết mạch nhưng lại bị rào chắn trở thành nút thắt cổ chai vào giờ cao điểm.

Dắt bộ… trèo vỉa hè…bấm điện thoại chờ tới lượt di chuyển… Muôn vàn cách thức để người tham gia giao thông chờ thời cơ vượt qua nút thắt cổ chai trên tuyến Nguyễn Xiển – Linh Đàm. Chật vật để vượt qua tuyến đường, thế nhưng, không phải ai cũng gặp may mắn vì hết xăng.

Do thực hiện thi công dự án thoát nước thải Yên Xá nên tuyến đường Nguyển Xiển – Linh Đàm đã bị rào tôn mất 2/3 đường, từ đó lập thêm nút thắt cổ chai mới trong những ngày gần đây. Do đó, chỉ cần một xe gặp sự cố ngay tại nút thắt sẽ khiến giao thông ùn tắc càng trầm trọng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, tại TP.Hà Nội có rất nhiều lô cốt mọc tự nhiên và không được báo trước tại các tuyến đường giao thông huyết mạch. Các lô cốt này chiếm 30% trong các nguyên nhân gây ùn tắc. Ông Thủy cho rằng, TP. Hà Nội cần yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ để sớm giải tỏa lô cốt. Đồng thời phải đóng thêm chi phí chống ùn tắc cho ngân sách trong thời gian chiếm lòng đường thực hiện dự án.

Trước các bất cập tại tuyến đường Nguyễn Xiển- Linh Đàm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh thi công dự án, sớm thu hẹp rào chắn; các đơn vị liên quan hướng dẫn phân luồng từ xa, đồng thời xử lý các đơn vị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bán hàng gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông.

Đức Minh