Cơ chế nào để xây dựng mô hình trường chất lượng cao?

Luật Thủ đô cần tiếp tục quy định việc xây dựng và phát triển các trường chất lượng cao nhưng có chỉnh lý để làm rõ hơn nội dung về cơ chế tài chính áp dụng; tiêu chí về cơ sở vật chất, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục nhằm bảo đảm sự chủ động và tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển giáo dục, đào tạo của thành phố.

Đây là tiết học tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 của cô và trò trường THCS Lê Quý Đôn, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Nhiều năm nay, trường luôn là mơ ước của nhiều học sinh và phụ huynh trong khu vực vì 3 tiêu chuẩn vàng: Mật độ xây dựng thấp - Cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại - Đội ngũ giáo viên trình độ cao.

Để giờ học được sinh động, hiệu quả, cuốn hút học sinh, các thầy cô giáo trong trường luôn nỗ lực đổi mới phương pháp, đồng thời tự đầu tư thiết bị công nghệ dạy học.

Mặc dù rất cố gắng thế nhưng đến nay Trường Lê Quý Đôn vẫn chưa được công nhận là Trường Chất lượng cao vì chỉ tiêu sĩ số lớp học. Lý giải điều này, hiệu trưởng nhà trường cho biết, phường Dương Nội có tới 7 trường mầm non công lập, 6 trường tiểu học nhưng chỉ có 2 trường THCS. Điều này khiến quy mô ban đầu của nhà trường năm 2016 là 300 học sinh nhưng đến năm học này số học sinh của trường lên tới 2.000 em. 

Thực tế hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai việc phát triển, công nhận các trường chất lượng cao nên việc không tiếp tục kế thừa các quy định về cơ sở giáo dục chất lượng cao trong dự thảo luật có thể dẫn tới khó khăn trong quá trình thực hiện, cần phải cân nhắc kỹ.

Hoạt động của mô hình trường chất lượng cao vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi tìm một phương án khả thi, Hà Nội cần tập trung nguồn lực giải quyết tình trạng quá tải của hệ thống trường công lập… để từng bước nâng cao một cách đồng đều chất lượng giáo dục. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Phan Hằng -

Hồng Dũng