Cao tốc Bắc-Nam: Xem xét thay đổi phương thức đấu thầu, đầu tư

Hành lang vận tải trên trục Bắc-Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Có thể nói đây là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cả nước.

Ngày 10/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và thống nhất trình QH tại kỳ họp bất thường dự kiến sẽ diễn ra cuối tháng 12 tới đây. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo quy hoạch dài 2.063 km, đã đưa vào khai thác 478 km. Giai đoạn 1 của dự án hiện đang đầu tư 829 km. Phần còn lại 756 km Chính phủ dự kiến đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn hai gồm các đoạn Bãi Vọt – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Nha Trang và Cần Thơ – Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập. Thời gian tiến hành từ 2021-2025.

Theo tính toán sơ bộ của Chính phủ, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 gần 147.000 tỉ đồng, đề xuất phân kỳ đầu tư từ 2021 - 2025 là hơn 119.600 tỉ đồng; phần còn lại, hơn 27.300 tỉ đồng, sẽ bố trí tiếp trong các năm 2026 – 2030. 

Xem nội dung chi tiết xem tại video.

quảng cáo