Cụm tin quốc tế ngày 5/7: Hàn Quốc: Lạm phát trong tháng 6 đạt mức kỷ lục 24 năm qua

Hàn Quốc: Lạm phát trong tháng 6 đạt mức kỷ lục 24 năm qua; Đức: Dự trữ khí đốt chỉ đủ sử dụng tối đa 2 tháng nữa; Doanh nghiệp xe hơi Nhật Bản phản đối cam kết không phát thải CO2... là những tin tức quốc tế nổi bật ngày 5/7.

HÀN QUỐC: LẠM PHÁT TRONG THÁNG 6 ĐẠT MỨC KỶ LỤC TRONG 24 NĂM QUA

Chỉ số lạm phát trong tháng 6 tại Hàn Quốc ghi nhận ở mức tăng kỷ lục trong 24 năm qua. Trước tình hình đó, các chuyên gia kinh tế dự kiến một đợt tăng lãi suất mạnh trong tháng 7 có thể xảy ra.

Tại Hàn Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 6,0 % so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là tháng thứ 15 liên tiếp, giá tiêu dùng ở Hàn Quốc vượt mức tiêu lạm phát 2% mà ngân hàng trung ương nước này đặt ra.

Ông EO WOON-SUN, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc: “Các yếu tố bên ngoài như chi phí năng lượng, nguyên liệu thô và ngũ cốc tăng vọt, cũng như sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu là nguyên nhân khiến lạm phát tăng nhanh. Hiện Chính phủ đang cố gắng đối phó với các tác nhân bên ngoài để kiểm soát lạm phát.”

Bên cạnh đó, sự suy yếu của đồng nội tệ và mức tăng của dòng vốn từ thị trường chứng khoán trong nước cũng có thể gây thêm áp lực lạm phát đối với người dân nước này.

ĐỨC: DỰ TRỮ KHÍ ĐỐT CHỈ ĐỦ SỬ DỤNG TỐI ĐA 2 THÁNG NỮA

Sau khi bị Nga cắt giảm mạnh nguồn cung khí đốt, Đức hiện đang đối diện với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Các chuyên gia cho biết, dự trữ khí đốt của nước này chỉ còn đủ cho tối đa 2 tháng nữa.

Nguồn cung khí đốt tại Đức hiện vẫn đang ổn định để sử dụng trong 2 tháng tới, đặc biệt vẫn đảm bảo năng lượng cho mùa đông. Mặc dù vậy, không thể loại trừ nguy cơ nguồn cung khí đốt tự nhiên suy giảm thêm. Theo Bộ Kinh tế Đức, trữ lượng khí đốt tự nhiên hiện ở mức khoảng 61% công suất toàn phần. Ngoài ra, khí tự nhiên còn lại trong đường ống sau khi dự án Nord Stream 2 tạm dừng hiện không thể sử dụng được vì đường ống chưa được chứng nhận.

DOANH NGHIỆP XE HƠI NHẬT BẢN PHẢN ĐỐI CAM KẾT KHÔNG PHÁT THẢI CO2 

Vấn đề giảm phát thải C02 để bảo vệ môi trường, cam kết không phát thải carbon của các nước G7 đã không nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản.

Liên minh Châu Âu (EU) mới thông qua luật cấm các phương tiện sử dụng động cơ đốt kể từ năm 2035. Các doanh nghiệp sản xuất  ô tô Nhật Bản cho rằng lĩnh vực này không nên bị hạn chế trong việc theo đuổi việc không phát thải carbon. Việc chuyển đổi sang sử dụng hoàn toàn xe ô tô điện là rất khó vì nhiều nơi trên thế giới địa hình không phù hợp với dòng xe này. Đồng quan điểm với Nhật Bản, Đức đã lên tiếng phản đối đề xuất mới này vì nó gây ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc gia.

Thực hiện : Đinh Phượng