• 2218 lượt xem
  • 17:25 01/03/2022
  • Văn hóa

Cuốn sách tôi chọn: "Tỷ phú bán giày - Delivering Happiness" gợi ý về giá trị cốt lõi để phát triển doanh nghiệp

Chuyên mục “Cuốn sách tôi chọn” là câu chuyện câu thành công của một doanh nghiệp siêu nhỏ đã từng điêu đứng và thất bại của doanh nhân trẻ Tony Hsieh - người đã đưa Zappos trở thành một thương hiệu trị giá 1,2 tỷ đô la Mỹ. Thạc sỹ Đặng Thanh Vân sẽ chia sẻ về “Tỷ phú bán giày - Delivering"- cuốn sách nằm trong top 1 các cuốn sách về Dịch vụ khách hàng.

Thạc sỹ ĐẶNG THANH VÂN

Cuốn sách “Tỷ phú bán giày” là một quyển sách rất tuyệt vời, tôi đọc quyển sách này ngay khi được xuất bản lần đầu tiên. Cuốn sách này giống như một minh chứng kể về câu chuyện của một doanh nghiệp rất nhỏ, siêu nhỏ đã tìm ra con đường chứng minh năng lực của mình và tìm ra được chỗ đứng trên thị trường. Vốn dĩ Zappos là một thương hiệu rất nhỏ và không có lợi thế cạnh tranh gì nổi bật, tuy nhiên chủ tịch của Zappos – Tony Hsieh là người đã trăn trở và tìm ra con đường cho doanh nghiệp của mình. Cuốn sách “Tỷ phú bán giày” này chia sẻ toàn bộ quá trình đi tìm kiếm lợi nhuận dựa trên đam mê và tìm ra được chân lí của anh ấy. Điều đặc biệt của cuốn sách là câu chuyện Tony Hsieh đã sử dụng văn hoá của doanh nghiệp như một đòn bẩy, như một lợi thế cạnh tranh tuyệt đối hoàn toàn khác biệt để tạo ra một vị thế giúp cho Zappos từ một doanh nghiệp nhỏ (chỉ là một nền tảng thương mại điện tử) bán giày online nhưng đã trở thành một “thế lực” và sau này đã được Amazon mua lại với giá 1,2 tỉ USD .

Tác giả Tony Hsieh là một chân dung đặc trưng của một doanh nhân khởi nghiệp. Anh ấy cũng giống hệt như các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam đã phải vật lộn, trăn trở, trải qua rất nhiều quá trình thành công cũng như thất bại. Anh ấy đã khởi nghiệp tổng cộng là 11 lần, trước đó có rất nhiều công ty đã không thành công. Sau đó anh ấy đã phải đi tìm cho mình một chân trời mới và một điều rất bất ngờ đó là “hạnh phúc” chính là từ khóa mà anh ấy đã tìm ra sau một quá trình chiêm nghiệm, đọc sách cũng như suy ngẫm lại các quá trình phát triển của mình. Đó cũng là lý do vì sao khi Zappos được hình thành thì anh ấy rất trăn trở liệu văn hóa, cái gốc, cái “purpose” (mục đích) cuối cùng của doanh nghiệp có phải là đi tìm lợi nhuận hay không? Hay điều quan trọng nhất, cái gốc của nó phải là sự đam mê, lợi nhuận và hạnh phúc phải song hành với nhau. “Delivering happiness” chính là triết lý của Tony Hsieh đã được thể hiện thông qua cuốn sách này.

Các bạn có thể học được rất nhiều giá trị trong cuốn sách này. Với cá nhân tôi, hành trình mà Zappos đã áp dụng để đi tìm hệ thống giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, quá trình mà doanh nghiệp gửi thư cho nhân viên và từ bức thư đó nhấn mạnh vào những điều khiến từng lao động trong doanh nghiệp có đam mê, say mê, tin tưởng và khiến cho họ hành động, cũng như tìm ra được rất nhiều ý tưởng mới. Họ đã có thể tìm ra 50 giá trị được cho là chính và sau đó thu gọn lại còn 11 giá trị cốt lõi, trong đó điều đặc biệt nhất là họ đã tìm ra cội rễ của sự phát triển là văn hóa doanh nghiệp - mục đích của các doanh nghiệp.
 

Hải Linh