• 1899 lượt xem
  • 14:55 28/03/2022
  • Văn hóa

Cuốn sách tôi chọn: “Chiến lược đại dương xanh” - Top sách bán chạy nhất thế giới về quản trị kinh doanh

Chuyên mục “Cuốn sách tôi chọn” hôm nay, giới thiệu tới quý vị cuốn sách thuộc TOP sách bán chạy nhất thế giới về quản trị kinh doanh, trong đó đã đưa ra những khái niệm mới mẻ với những định hướng khác biệt về “đại dương xanh” dành cho các doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu về cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh” của hai tác giả Chan Kim và Renee Mauborgne qua phần chia sẻ của Thạc sỹ Đặng Thanh Vân.

 “Chiến lược đại dương xanh ” là một cuốn sách vô cùng nổi bật. Cuốn sách này là kết quả của một công trình nghiên cứu hơn 100 doanh nghiệp trên các ngành nghề kinh doanh khác nhau để đúc rút ra được câu chuyện chiến lược cho các doanh nghiệp nhỏ. Trong nội dung, quyển sách này có nhắc đến con đường cho các doanh nghiệp có thể tạo ra được thị trường dành riêng cho mình, xây riêng cho ngành nghề kinh doanh của mình và nó được các tác giả ví von như một đại dương xanh. Đại dương xanh là nơi có rất nhiều tài nguyên mà chúng ta chưa thể khai thác và nó không bị quá cạnh tranh như là đại dương đỏ. Các tác giả đã ví von như vậy vì trong các ngành kinh doanh truyền thống đã có quá nhiều đối thủ và sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, câu chuyện tìm ra được đại dương xanh, tìm ra được thị trường riêng để tạo ra cho mình một cơ hội mới để chinh phục khách hàng. 

Trong cuốn sách này, tác giả đã đưa ra bốn khung lựa chọn chiến lược rất thú vị và phù hợp với các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tìm ra được thị trường ngách cho chính mình. Đó chính là bộ khung tăng, giảm, loại bỏ và sáng tạo mới. Các tác giả đã đưa ra những ví dụ rất cụ thể, phù hợp để cho các doanh nghiệp. Có thể hiểu là trong những sự lựa chọn chiến lược thì chúng ta nên tăng giá trị nào, giảm giá trị nào, lựa chọn giá trị nào và sáng tạo với giá trị nào… Giống như câu chuyện của Vietjet Air khi họ giảm những suất ăn ở trên máy bay nhưng khách hàng vẫn lựa chọn Vietjet khi mà họ muốn tìm kiếm hàng không giá rẻ. Cuối cùng là câu chuyện sáng tạo mới, nó có thể tập trung vào sở thích, nhu cầu, các trải nghiệm khác nhau của khách hàng, giúp cho thương hiệu có một chỗ đứng cũng như có một thị trường ngách.

Hai giáo sư, tác giả của quyển sách này đã không chỉ đơn thuần là viết một cuốn sách mà đây chính là một công trình nghiên cứu khoa học và chúng ta đã biết rằng công trình nghiên cứu khoa học thì nó sẽ mất thời gian và mất rất nhiều công sức. Có lẽ quá trình này đã được 2 tác giả nghiên cứu trong khoảng hơn 5 năm với trên 100 doanh nghiệp và với hơn 30 ngành kinh doanh khác nhau. Để có thể tìm ra được một con đường mà ở đó các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đi tìm cho mình một chỗ đứng. Trong cuốn sách thì tác giả đã chia sẻ các câu chuyện liên quan đến việc làm thế nào để tìm ra được chiến lược đại dương xanh và điều này thì không chỉ được minh chứng thông qua một doanh nghiệp mà rất nhiều doanh nghiệp .

Ở trong hơn 100 doanh nghiệp nghiên cứu thì các giáo sư cũng đã tìm ra con đường và trong những con đường đó chính là câu chuyện tạo ra những sự khác biệt về mặt sản phẩm, tạo ra sự khác biệt về sự trải nghiệm, tạo ra những khác biệt về mặt cung ứng giá trị, tạo ra những khác biệt về mặt nguyên liệu. Có rất nhiều con đường khác nhau để có thể tạo ra được một con đường ngách và điều quan trọng nhất chính là dòng sản phẩm mà chúng ta cung ứng ra thị trường. Chúng ta tập trung vào dòng sản phẩm để chúng ta có thể tìm ra được điều khác biệt đầu tiên dành cho khách hàng và đấy chính là câu chuyện liên quan đến chiến lược đại dương xanh./.

Linh Chi