• 3856 lượt xem
  • 17:25 18/02/2022
  • Văn hóa

Cuốn sách tôi chọn: "Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm" - truyền thông điệp đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp

Nhà xuất bản Thế Giới và Công ty CP Alpha Books đã cho ra mắt cuốn sách “Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm” của tác giả Daniel Coyle - được Bloomberg và Library Journal bình chọn là một trong những cuốn sách hay nhất trong năm. Chuyên gia truyền thông, ông Nguyễn Đình Thành sẽ chia sẻ về thông điệp mà cuốn sách muốn truyền tải.

Ông NGUYỄN ĐÌNH THÀNH - Chuyên gia truyền thông, Đồng sáng lập ELITE PR SCHOOOL: 

Trên tay tôi là cuốn sách Khám phá sức mạnh văn hóa đội nhóm, đây là cuốn sách được nhiều người yêu thích trong thời gian vừa qua. Đó không phải là một quyển sách văn học cũng không phải là một quyển sách về marketing hay kinh doanh, nó là một quyển sách về một chủ đề mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay rất quan tâm. Tên bằng tiếng Anh rất hay là “the culture code”, mật mã của văn hóa đã giúp cho các doanh nghiệp thành công như thế nào. 

Quyển sách này bắt đầu bằng một ví dụ rất hấp dẫn, giữa 2 nhóm: một bên là những sinh viên học rất giỏi và một bên là nhóm mẫu giáo, cùng làm một chiếc tháp bằng spaghetti. Ai cũng nghĩ rằng đội người lớn sẽ thắng, nhưng hóa ra nhóm tuổi mẫu giáo các cháu xếp được tháp nghiêng từ vụn bánh kem, mỳ ý tới 66cm còn đội sinh viên chỉ có 25cm thôi. Vậy thì điều gì xảy ra ở đây? Người ta mới nhìn thấy rằng trong đội sinh viên cách tổ chức, sự phối hợp giữa những con người đấy rất khác với bên mẫu giáo. Từ đó tác giả rút ra được kết luận rằng: văn hóa một doanh nghiệp tốt thì phải tạo ra được ba điều giống như các bạn mẫu giáo kia đã làm được: một là phải tạo ra sự an toàn, người ta phải cảm thấy sự an toàn trong đó; hai là sẵn sàng chia sẻ với nhau những thất bại và thứ ba là có cùng chung một mục đích. Từng điểm một trong cuốn sách sẽ có những ví dụ khác nhau để cho các bạn có thể nhìn thấy được điều đó…

Tác giả Daniel Coyle là một người đã có sự đào tạo rất bài bản, ông là khách mời thường xuyên của rất nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng. Ngoài ra, trong quá trình viết sách ông cũng đến tìm hiểu sự thành công và thất bại của rất nhiều các thương hiệu khác nhau, biệt đội hải quân Mỹ nổi tiếng thế giới, một thương hiệu hay một đội bóng đã nhiều lần vô địch, họ đã phối hợp với nhau ra sao…. Ông đã đến hàng loạt các công ty và những đội nhóm khác nhau để xem sức mạnh của các đội nhóm, khi người ta thực sự là một đội nhóm thì người ta sẽ có sức mạnh như thế nào. Qua đó ông viết ra quyển sách này như một lời giải mã bí ẩn những thành công của các đội nhóm, làm thế nào để xây dựng được những đội nhóm mạnh. Khi có những đội nhóm mạnh thì sẽ có văn hóa doanh nghiệp mạnh, văn hóa doanh nghiệp mạnh thì sẽ vượt qua được tất cả các khó khăn…. Tôi nghĩ đó là một thông điệp mạnh mẽ với tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam./.
 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam