Cuốn sách tôi chọn: "Kế hoạch marketing trên một trang giấy"

"Kế hoạch marketing trên một trang giấy" của Allan Dib là cuốn sách được nhiều người đọc lựa chọn bởi đây không chỉ là kho tàng kiến thức quý báu đối với nhiều người, đặc biệt là các doanh chủ start-up mà còn bởi ngôn ngữ kể chuyện của tác giả.

Có thể thấy để thành công trong tất cả mọi việc thì chúng ta đều phải lên kế hoạch cho nó, kế hoạch càng chi tiết thì tỉ lệ thành công càng cao, cũng chính vì vậy mà những cuốn sách về kế hoạch marketing luôn là những kho tàng kiến thức quý báu đối với nhiều người, đặc biệt là các doanh chủ start-up. Chuyên mục “Cuốn sách tôi chọn” hôm nay muốn giới thiệu tới quý vị một trong những ấn phẩm vô cùng nổi tiếng cung cấp cho độc giả 1 bản kế hoạch marketing chi tiết, cụ thể và có bố cục rõ ràng: cuốn sách “Kế hoạch marketing trên một trang giấy” của tác giả Allan Dib do Alpha Books và NXB Lao động ấn hành. Để cùng hiểu hơn về những điều thú vị của cuốn sách này, xin mời quý vị cùng lắng nghe những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang – chuyên gia đã tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa về marketing.

Đây là một cuốn sách mà tôi rất yêu thích và cũng đã giới thiệu cho rất nhiều người vì quyển sách thú vị ở chỗ nó cho mình kiến thức nền tảng về marketing với cả những người mà được coi là ngoại đạo. Bình thường học maketing trong trường sẽ có rất nhiều môn và những cuốn sách chuyên ngành thì dày vô cùng nhưng cuốn sách này thì rất mỏng và khi đọc nó thì mọi người sẽ có được kiến thức nền tảng cho mình. Và một điều nữa là ngôn ngữ của quyển sách này cũng rất gần gũi. Điều đặc biệt là cuốn sách này đơn giản hóa việc lên kế hoạch marketing. Bình thường một kế hoạch marketing ở các doanh nghiệp sẽ khiến chúng ta nghĩ đến một bài power point rất dày, rất nhiều thứ, rất nhiều trang và rất nhiều thành phần nhưng với cuốn sách này thì các tác giả hướng đến làm kế hoạch trong một trang giấy thôi. Xu hướng làm tất cả mọi thứ trên một trang giấy: marketing trên một trang giấy, kế hoạch bán hàng trên một trang giấy, trải nghiệm khách hàng hay tổn thất về khách hàng, v.v trên một trang giấy là một xu hướng hiện nay.

Kế hoạch marketing trên một trang giấy là một cuốn sách rất thú vị ở ngôn ngữ kể chuyện. Tác giả đưa ra rất nhiều ví dụ cũng như đưa ra những cách so sánh rất trực quan. Ông cũng đưa ra những cách làm kế hoạch gọn gàng rõ ràng chỉ trong 9 bước tương đương 9 ô trên một trang giấy và mình cần điền vào những ô đó là đủ. Cách sắp xếp của các chương theo mình cũng rất khoa học và cũng rất “marketing”. Tác giả có đưa ra tổng quan về các chương, chúng ta mong đợi gì ở những chương này, điểm chính của chương này là những gì, sau đó ông triển khai các ý chính đó ra và ở cuối mỗi chương thì ông đều đưa ra những thông điệp cũng như những hành động mà chúng ta cần chú ý khi thực hiện những điều đã được triển khai ở trong chương.

Tác giả cuốn sách này là Allan Dib - một doanh nhân thành công và là tác giả của các cuốn sách rất nổi tiếng bán chạy. Cái mà mình rất thích ở cách ông marketing cuốn sách này, đó là ông chứng minh luôn chuyện ông làm marketing trên một trang giấy cho chính cuốn sách này như thế nào. Việc cuốn sách này được rất nhiều tạp chí bình chọn là quyển sách hay về lĩnh vực marketing cũng như được rất nhiều người giới thiệu trên các trang mạng, nó không chỉ chứng minh giá trị nằm trong cuốn sách đâu, mà nó còn chứng minh phương pháp marketing của tác giả là rất tốt. Tác giả đã làm được cả một cuốn sách từ kinh nghiệm của một doanh nhân cho nên nó rất thực chiến, thực tế, ngôn ngữ dễ hiểu, đồng thời cách marketing trong cuốn sách này cũng rất tuyệt vời.

Khi mình ra làm tư vấn marketing thì mình tìm đến cuốn sách này luôn vì với doanh nghiệp vừa và nhỏ (là đối tượng mà mình tư vấn) thì cuốn sách này thực sự phù hợp. Những cuốn sách lớn thì sẽ rất tốt nếu như chúng ta có thời gian, thế nhưng cuốn sách này ngắn gọn và nó cô đọng. Mình cũng đã từng giới thiệu cuốn sách này cho một chủ doanh nghiệp nhỏ mà mình làm tư vấn và khi bạn ấy đọc thì dù là một người không có nền tảng gì về marketing nhưng bạn ấy rất thích và nói rằng cảm thấy rất hiểu những kiến thức trong này và muốn áp dụng luôn, thì mình nghĩ đây là sự thành công mà cuốn sách mang lại cho người đọc.

Thực hiện : Hải Linh Linh Chi Hồng Dũng