Cuốn sách tôi chọn: "Ngủ ngon theo phương pháp Stanford" - Cuộc cách mạng về giấc ngủ

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, giấc ngủ chiếm 1/3 cuộc đời mỗi con người, điều này phần nào chứng minh giấc ngủ có vai trò khá quan trọng trong cuộc sống và sức khoẻ con người. Tuy nhiên cuộc sống hiện đại bận rộn và có quá nhiều thứ chi phối nên càng ngày giấc ngủ càng bị thu ngắn lại, cộng với rất nhiều áp lực khiến chất lượng giấc ngủ của con người cũng bị suy giảm.

“Ngủ ngon theo phương pháp Stanford- cuộc cách mạng về giấc ngủ”-  cuốn sách của giáo sư Nishino Seiji do NXB Thế giới và Alpha Books ấn hành được xem là một cuốn cẩm nang về giấc ngủ khá thú vị và bổ ích. Cuốn sách đã mang đến cho nữ nhà văn Di Li những kiến thức khá đầy đủ về giấc ngủ và sức khoẻ. Sau đây là chia sẻ của nhà văn Di Li về cuốn sách.

Cuốn sách “Ngủ ngon theo phương pháp Stanford- cuộc đại cách mạng về giấc ngủ” của tác giả giáo sư Nishino Seiji thực sự là một cuốn sách ưa thích của tôi bởi vì tôi là một người gặp rất nhiều khó khăn về giấc ngủ. 

Nhìn cuốn sách này tôi có thể thấy bắt mắt và gây chú ý luôn. Trong cuốn sách tác giả là Nishino cũng nói rằng chỉ có 30 % người Mỹ thực sự hài lòng vì giấc ngủ của mình, còn lại 70 % có thể gặp phải vấn đề về giấc ngủ rất là nhiều. Ví dụ như chứng ngủ rũ hay là khó đi vào giấc, hay là nhiều vấn đề về giấc ngủ. Thời gian của người hiện đại càng gấp gáp, con người ta ngày càng ít thời gian hơn vì họ có quá nhiều việc để làm, có quá nhiều cái để theo đuổi, cho nên thời gian ngủ chính là thời gian nghỉ ngơi và bảo trì cơ thể thì lại bị suy giảm

Lần đầu tiên có một cuốn sách chỉ nói về giấc ngủ thôi, nguyên trong một quyển sách. Thực sự có rất nhiều kiến thức ở trong đó mà tôi nghĩ rất cần thiết cho chúng ta. Đặc biệt tôi cũng phát hiện ra một số những điều mà tôi không biết, mặc dù dường như bình thường tôi cảm thấy mình đã là bách khoa thư về giấc ngủ rồi. Ví dụ như 90 phút đầu tiên trong toàn bộ giấc ngủ của chúng ta, đó là phần quan trọng nhất. Nghĩa là trong vòng 90 phút đầu tiên chúng ta phải ngủ ngon, nếu như 90 phút đó chúng ta ngủ không được sâu giấc thì chúng ta dù có ngủ nhiều đến đâu đi chăng nữa chất lượng giấc ngủ của chúng ta nó cũng không có nhiều tác dụng, và chất lượng giấc ngủ thì nó quan trọng hơn là số lượng. Chúng ta biết là bất kể một phạm trù nào trong cuộc sống thì chất lượng luôn luôn quan trọng hơn là số lượng. Và như vậy thì chúng ta phải tỉnh táo để sẵn sàng làm việc và bắt đầu một ngày mới khi chúng ta thức giấc. Cho nên ở đây trong cuốn sách cũng có rất nhiều những phương pháp phải làm như thế nào để chúng ta ngủ ngon chẳng hạn. Đây thực sự là những thông tin hữu ích với tôi. 

Thực ra người hiện đại chúng ta ngày dường như là càng co ngắn lại giấc ngủ, rất nhiều người ngủ không đủ mà không biết. Đặc biệt là tôi thấy các thanh thiếu niên bây giờ họ quá nhiều kiến thức họ phải học, họ lại vẫn còn thích nhiều thời gian chơi cho nên họ đành phải co bớt sức ngủ đi để dành cho thời gian giải trí và học tập. Cho nên giấc ngủ ngày càng bị co lại và tôi thấy rằng đây là một cuốn tài liệu rất tốt để cho các bậc phụ phụ huynh có thể dành cho con cái của họ. Bởi vì đôi khi họ đều nói rằng đi ngủ đi, đi ngủ sớm cho tốt nhưng chúng ta không biết cách giải thích thì thực sự người nghe không được thuyết phục cho lắm. Cho nên đây là một cuốn cẩm nang về việc đưa ra tầm quan trọng của giấc ngủ, tại sao chúng ta cần phải ngủ đủ giấc và đặc biệt là ngủ đủ giấc vào giờ nào. Bởi vì chúng ta ngủ trước 11h và thức giấc sớm thì sẽ tốt hơn cùng một số tiếng như vậy nhưng chúng ta lại kéo dài giấc ngủ đến tận 9-10h sáng, thức rất khuya khoảng 1-2h sáng . Cùng là một quãng thời gian đi ngủ nhưng chất lượng hoàn toàn khác nhau. Vì vậy ở đây cuốn sách này đã cung cấp thông tin khoa học tổng quát mà rất là dễ hiểu, cho bất kỳ ai quan tâm đến sức khỏe. 

Thực hiện : Nhật Thảo Tùng Dương