Đa dạng sản phẩm du lịch tâm linh để khách đến Thừa Thiên Huế không chỉ vãn cảnh chùa

Từ lâu, cố đô Huế được mệnh danh là vùng đất thiền môn với hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ, trong đó nhiều ngôi chùa mang trong mình câu chuyện lịch sử đầy giá trị của đất kinh kỳ xưa. Tuy nhiên, việc chưa xây dựng được sản phẩm du lịch mới từ nền tảng chùa Huế đang khiến mảng du lịch tâm linh của địa phương này chưa phát huy giá trị tương xứng với tiềm năng.

Thiên Mụ là ngôi cổ tự thiêng liêng hơn 400 năm tuổi bên bờ sông Hương, điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi tới Huế. Ngoài khung cảnh và lối kiến trúc độc đáo, ngôi chùa còn mang trong mình nhiều câu chuyện huyền bí. Tuy nhiên, hiện du khách đến với danh thắng này chỉ vãn cảnh rồi kết thúc hành trình một cách đơn điệu.

Anh TRẦN KIM QUANG, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: “Nếu mà đến đây viếng cảnh thì hơi uổng, mình cần có những khu vui chơi, ăn uống, giải trí nằm gần đây xíu thì du khách tham quan xong đến thì sẽ ổn hơn.  Ở đây mà có tour ẩm thực chay hay hướng dẫn tu tập thì sẽ tạo nơi đây thêm nét độc đáo”.

Hàng năm Thừa Thiên - Huế đón hàng ngàn người tới các đền chùa, tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở hình thức tour tự phát hoặc hành hương. Du khách đến chùa chỉ đến chiêm bái, cầu nguyện rồi phải kết thúc hành trình trong khi những nơi này được kỳ vọng có thể xây dựng được thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Trở ngại lớn nhất là lối tu tập, sinh hoạt của chùa Huế mang nét đặc trưng riêng, không thích ồn ào. Điều này đã khiến nhiều đoàn khảo sát gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai sản phẩm du lịch tâm linh.

Ông VŨ VĂN CHƯƠNG, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tự hào Việt Nam: “Ở góc độ của tôi, cần ngồi lại với nhau, cơ quan quản lý Nhà nước xem lại đưa những sản phẩm, loại hình nào đặc trưng nhất vào chùa. Tạo một không gian khách đến chùa có thể thưởng thức ẩm thực, rồi những sản phẩm được bày bán trong chùa được thông thương thì sản phẩm gắn liền và phát triển thời gian tới”

Ông NGUYỄN VĂN PHÚC, PGĐ Phụ trách Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế: “Ngoài các tour đã có thì ngành Du lịch sẽ định hướng, hỗ trợ các đơn vị lữ hành xây dựng tour mới đa dạng hơn về trải nghiệm. Sẽ có nội dung thuyết minh những câu chuyện hấp dẫn hơn, mang dấu ấn lịch sử Phật giáo gắn với văn hóa Huế giúp người trải nghiệm ấn tượng sâu sắc, sẽ còn quay lại Huế trải nghiệm văn hóa tâm linh”

Hiện nay, tỷ lệ lưu trú của du khách tại Huế chưa quá 2 đêm, do vậy việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch chùa Huế được kỳ vọng “kéo” du khách ở lại với vùng đất cố đô lâu hơn. Nếu không tận dụng được nguồn “tài nguyên” này thì rõ ràng ngành Du lịch vẫn chưa xây dựng được sản phẩm du lịch vốn là đặc trưng cũng như thế mạnh của xứ sở thiền kinh.

Thực hiện : Tiểu Bảo

quảng cáo