Đà Nẵng: Hơn 1800 giáo viên mắc Covid, các trường tự quyết phương án học

Tại Đà Nẵng, chỉ sau hơn 10 ngày cho học sinh đến trường đã ghi nhận hơn 10.000 học sinh và hơn 1.800 giáo viên mắc Covid-19. Hiện chỉ còn khoảng 41% số học sinh khối tiểu học đến trường trực tiếp, còn lại phải học trực tuyến. Thực tế này buộc 1 số trường phải linh hoạt chuyển đổi phương thức dạy học, vừa trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại Trường Tiểu học Trần Văn Ơn - quận Hải Châu, sau hơn 10 ngày trường học mở cửa trở lại đón học sinh, so với thời điểm ban đầu, tỷ lệ học sinh đến trường trên 50% thì nay chỉ còn 41% vì học sinh liên tiếp nhiễm Covid. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bà  ÔNG THỊ THÁI HẰNG - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn: “Đối với các em học sinh tiểu học là một trở ngại không nhỏ để nắm được tiến trình bài học. Khó khăn nữa  đó là đối với các thầy cô giáo hiện đang là F0 thì vẫn tiếp tục thực hiện dạy online ở nhà và cũng có nhiều thầy cô bị ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều do dịch bệnh, nên chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dạy học”.

Tương tự, sĩ số ở bậc THCS cũng liên tục biến động do số F0 tăng cao, kéo theo đó là số F1 phải cách ly ở nhà. Thậm chí, nhiều lớp học sinh đến trường mà không đủ giáo viên đứng lớp khi thời điểm đó giáo viên bị F0 vẫn phải dạy trực tuyến tại nhà, gây không ít khó khăn cho cả thầy và trò.

Cô giáo NGUYỄN THỊ TRANG TỊNH - Trường THCS Trưng Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng: “Khó khăn vất vả của giáo viên trong quá trình giảng dạy vừa trực tiếp vừa trực tuyến đó là quá trình soạn giáo án. Việc soạn giáo án phải cân bằng và nội dung giáo án phải thích hợp cho việc dạy trực tuyến và trực tiếp, nên giáo viên phải đầu tư và suy nghĩ những phương pháp thích hợp để học sinh tiếp nhận kiến thức một cách tốt nhất”.

Ông MAI TẤN LINH - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng: “Các trường vừa tổ chức dạy trực tiếp vừa trực tuyến, thì công tác quản lý, công tác phân thời khóa biểu cũng rất khó khăn. Ở THCS,THPT có ít giáo viên, thì việc phân chia và bố trí thời gian dạy cũng rất khó khăn cho các trường. Chúng ta phải khắc phục trong những hoàn cảnh không thể khác được, khó khăn này đè nặng lên vai của những người giáo viên giảng dạy trực tiếp, cũng như các em học sinh”.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã phân quyền cho các trường tự quyết định hình thức dạy học, phù hợp với điều kiện dịch bệnh thực tế của từng trường. Các cấp học sẽ chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục và thời khóa biểu, phân chia buổi học đối với các khối lớp; xây dựng nội dung dạy học phù hợp với tình hình thực tế và đối tượng học sinh từng lớp; không vội chạy theo chương trình khi học sinh chưa hoàn thành nội dung bài học./.

Việt Hà