Đắk Lắk: Đối mặt với áp lực tăng chi phí đầu vào, doanh nghiệp chọn giữ giá, giảm lợi nhuận hay tăng giá?

Ở thời điểm hiện tại, tình hình giá cả, chi phí đầu vào liên tục tăng và giữ ở mức cao không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà cũng tạo áp lực về sản xuất, kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Đắk Lắk. Cân đối, tiết giảm chi phí sản xuất là bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay.

Đang trên đà khôi phục thị trường và khách hàng, thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì doanh nghiệp kinh doanh về cà phê này lại đối mặt với nhiều nỗi lo: thiếu nhân công, giá nguyên liệu cao, chi phí vận chuyển hàng hoá tăng lên khoảng 15%. Đơn vị đang tiết giảm tối đa chi phí để ổn định sản xuất.

Anh NGUYỄN ĐÌNH VIÊN, Giám đốc Công ty TNHH PM Coffee: Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn thì chúng tôi tối ưu hoá chi phí bằng việc qua việc quảng bá, bán hàng sản phẩm qua sàn thương mại điện tử để giảm chi phí marketing, kinh doanh, để tối ưu hoá chi phí sản xuất”.

Kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nhiều doanh nghiệp cũng đang gồng mình giữa khó khăn “kép” khi vừa ảnh hưởng do dịch bệnh vừa chịu tác động mạnh mẽ khi xăng dầu tăng cao kéo theo các mặt hàng khác tăng theo. Chấp nhận giữ vững giá cả, giảm lợi nhuận, hay tăng giá phù hợp với thị trường là các giải pháp được các doanh nghiệp đặt ra.

Ông NINH VĂN HIỀN, Giám đốc nhân sự, Công ty CP Du lịch Đắk Lắk: “Khi giá cả tăng cao thì đối với doanh nghiệp chúng tôi thì vừa kinh doanh phòng lưu trú và dịch vụ ăn uống thì cũng ảnh hưởng.Vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng tiết giảm chi phí để bù đắp nguyên vật liệu đầu vào, cố gắng giữ vững ổn định giá lưu trú và ăn uống”.

Bà NGUYỄN THỊ NGỌC ANH, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch sinh thái Văn hóa Cộng đồng Kotam: “Sau dịch bệnh, giá cả leo thang rất nhiều, nhiều sản phẩm chúng tôi mua có giá tăng cao, có loại lên tới 50%, bàn ghế, các thiết bị điện tử. Trong giá cả bán vé du lịch thì chúng tôi chỉ tăng giá ăn uống lên 10%, vé vào cổng hiện vẫn áp dụng như cũ đối với người lớn 30.000đ, trẻ em 15.000đ”.

Trong bối cảnh khó khăn, ngoài chờ đợi các giải pháp bình ổn thị trường từ ngành chức năng, các doanh nghiệp đang tiếp tục động viên, chăm lo đời sống người lao động để ổn định sản xuất kinh doanh, thích ứng, chủ động kiểm soát đầu vào, thực hiện bình ổn giá phù hợp.

Thực hiện : Kim Liên