Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam như quy định hiện hành. Thay vào đó, dự thảo luật này chỉ quy định: Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng. Đây là nội dung được các đối tượng chịu tác động cũng như chuyên gia đánh gia cao bởi nó phù hợp với độ tuổi lao động của người Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
Theo chia sẻ của anh Nam 1 người có kinh nghiệm lái xe khách 15 năm, điều kiện để nâng hạng GPLX từ hạng D lên hạng E rất chặt chẽ vì cần có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hành nghề, có tối thiểu 50.000km lái xe an toàn nên số tài xế có GPLX hạng E hiện nay rất ít. Vì vậy, anh cũng như nhiều tài xế rất đồng tình với việc bỏ quy định hạn tuổi đối với lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ.
Theo các chuyên gia, việc nâng tuổi tối đa của tài xế có GPLX hạng E lên cho đến khi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động là hợp lý, từ đó giúp các doanh nghiệp tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm.
Trước những lo ngại về việc những lái xe lớn tuổi cầm lái sẽ gây nhiều rủi ro nhất là khi vừa qua có trường hợp tài xế bị đột quỵ. Cac chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh chu kỳ khám sức khỏe rút ngắn lại nếu bỏ quy định giới hạn độ tuổi.
Đa số các chuyên gia đều chung nhận định, trong điều kiện sức khỏe của người dân hiện nay được nâng lên. Cùng với đó, các phương tiện vận tải đã áp dụng nhiều công nghệ mới, điều kiện làm việc của lái xe đã tốt hơn với trước nhiều. Nên việc bỏ quy định này là hoàn toàn hợp lý.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!