Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính đề xuất doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay. Nội dung này được đề cập tại dự thảo tờ trình về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước vừa được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Cụ thể, cơ quan này đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2024 sang muộn nhất vào 20/11 năm nay. 3 tháng đầu năm, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe một tháng. Số tiêu thụ đặc biệt dự kiến bình quân một tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo khoảng 2.140 tỷ đồng. Tương ứng, tổng số tiền thuế thuế được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất nói trên khoảng 8.560 tỷ đồng.

Bộ Tài chính dự đoán, trong năm 2024, thị trường ôtô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ còn khó khăn, riêng sản xuất, lắp ráp ôtô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng.

Do vậy, nhà chức trách cho rằng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước là cần thiết.

Nếu được Chính phủ thông qua, từ năm 2020, đây sẽ là lần thứ 5 thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái, chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn gần 5.200 tỷ đồng.

(*) Nguồn: VnExpress

Lan Phương