Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện

Chính phủ đề nghị giảm 5/12 điểm% thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong nước trong 5 năm đầu. Tán thành nội dung này, tuy nhiên, một số thành viên UBTVQH cho rằng chính sách ưu đãi cần đủ dài để khuyến khích và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp ôtô

Theo tờ trình của Chính phủ, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin giảm 5-12 điểm % so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực. Từ năm thứ 6 trở đi sẽ tăng thuế suất với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Đây là nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính. Hiện, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ôtô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-34 chỗ là 5%. Theo đề xuất ôtô điện loại 9 chỗ trở xuống giảm còn 3-10%; xe 10-16 chỗ giảm xuống còn 2-5%; loại 16-34 chỗ giảm từ 0-3%.

Đa số các ý kiến của Thường trực Uỷ ban Tài chính, ngân sách đồng ý, nhưng đề nghị Chính phủ xác định lại các mức thuế suất, bảo đảm trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ôtô điện và từ năm thứ 6 là 75% mức hiện hành. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chính sách ưu đãi cần đủ dài để khuyến khích và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, xe chạy điện gồm 3 loại: chạy bằng pin, khí hydro và năng lượng mặt trời, cần xem xét mối tương quan hợp lý giữa xe chạy pin so với xe dùng khí hydro và năng lượng mặt trời, để có chính sách ưu tiên đủ lớn, tương xứng với từng loại.

Theo Bộ Tài chính, tác động của việc giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện trong 5 năm, là gần 4.000 tỷ đồng. Về thời gian đề nghị áp dụng mức ưu đãi thuế là 5 năm, theo Bộ Tài chính, là đủ dài để thử nghiệm khi đưa loại xe mới - ôtô điện chạy pin vào thị trường. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam ước tính đến hết năm 2020, số ôtô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid và đều là xe nhập khẩu. Vì thế, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp ôtô điện chạy pin, nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và doanh nghiệp đầu tư có bài bản, đồng bộ.