Đề xuất phạt nguội xe quá tải, chuyên gia nói "tiếp tay phá vỡ hạ tầng giao thông"

Một số địa phương đã đề xuất phạt nguội xe quá tải, quá khổ mà không cần hạ tải. Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia.

Thiếu tá NGUYỄN HOÀNG HẢI - Phó Đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 12, phòng CSGT công an thành phố Hà Nội: Trong quá trình xử lý xe quá khổ quá tải bãi tạp kết hạ tải đảm bảo tải trọng trên tuyến đường. Hiện nay địa bàn chưa có điểm hạ tải. Đó là cái khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Mặc dù các quy định về xử phạt xe chở hàng quá khổ, quá tải đã được quy định đầy đủ trong nghị định 100. Thế nhưng nhiều chủ phương tiện vẫn bất chấp vi phạm gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác xử lý. Đặc biệt vấn đề thiếu bến bãi để chứa  hàng hóa hạ tải tại các địa phương chưa đáp ứng được. 

Trước những khó khăn trên, một số địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng cơ chế thí điểm không cần yêu cầu hạ phần hàng quá tải nơi phát hiện vi phạm, các chuyên gia đánh giá đề xuất này không phù hợp. 

Ông NGUYỄN VĂN THANH - Chuyên gia giao thông: Tôi tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý quyết liệt về việc xử lý hạ tải đối với các phương tiện quá tải, còn hạ tải ở đâu, bến bãi nào phải là trách nhiệm của chủ xe chứ không phải của cơ quan chức năng.

TH.S PHAN LÊ BÌNH - Chuyên gia giao thông: Chúng ta có thể thu phí lưu kho, lưu bãi đó. Nhưng muốn thu phí chúng ta phải thực hiện được các hạ tầng đủ để thực hiện được việc dỡ tải, và lưu tạm thời. Tôi cho rằng chúng  ta thực hiện phạt và cho đi với một trường hợp nhất định. Mức độ chấp nhận cho đi phải chịu được tải trọng cũng như hệ số an toàn các cầu, tuyến đó. Trường hợp quá tải quá thì buộc hạ tải.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đánh giá đề xuất gửi giấy phạt nguội đối với xe quá tải thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động là tiếp tay cho các phương tiện quá tải vi phạm, phá vỡ hạ tầng giao thông. 

Ông NGUYỄN VĂN THANH - Chuyên gia giao thông: Tôi không đồng tình với đề xuất này. Ta phạt như thế  là phạt nguội, phạt cho tồn tại. Có nghĩa là xe quá tải vẫn tiếp tục được hoạt động. Mà mức phạt đối với vi phạm này hiện nay chưa cao so với lợi nhuận mà chủ doanh nghiệp thu lợi được.

Về góc độ khoa học, để xuất là phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, dù áp dụng biện pháp nào đi chăng nữa muốn xử lý xe quá khổ, quá tải tận gốc, cần có chế tài giám sát chặt chẽ lực lượng kiểm tra cân xe để tránh tiêu cực. Ngoài ra cũng cần tăng mức xử phạt đối với hành vi cố tình chở quá tải trọng có như vậy  mới tạo tính răn đ echo các chủ doanh nghiệp và lái xe.

Thực hiện : Khánh An