Cho rằng thuần túy dựa vào điểm số không đánh giá được đam mê, đạo đức của thí sinh, nhiều chuyên gia Y khoa đề xuất thêm bài luận, phỏng vấn để tuyển sinh ngành Y.
Hiện cả nước có 27 trường đào tạo ngành Y khoa, phương thức tuyển sinh chủ yếu là dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, phổ biến theo tổ hợp ba môn Toán, Hóa, Sinh (B00) hoặc Toán, Lý, Hóa (A00). Năm nay, việc một số trường đại học dùng thêm tổ hợp có môn Văn để xét tuyển đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều.
Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp không còn đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đầu vào của ngành Y, nhất là với những ngành cạnh tranh cao như Y khoa và Răng - Hàm - Mặt. Một số trường đại học cho biết những sinh viên có điểm đầu vào cao chưa chắc đã học tốt.
GS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Y, Trưởng khoa Y của Đại học Quốc gia TP HCM, cho rằng điểm thi không phản ánh hết trình độ, tố chất, mức độ phù hợp của một thí sinh với ngành Y. Ông đề xuất cần có thêm vòng phỏng vấn.
Theo đó, sau khi qua vòng sơ loại bằng điểm thi tốt nghiệp, học bạ hoặc điểm thi đánh giá năng lực, các thí sinh được một hội đồng gồm bác sĩ, chuyên gia tâm lý, giảng viên phỏng vấn về kiến thức xã hội, quan điểm phục vụ con người, đạo đức và tố chất khác để xem có phù hợp với ngành Y không. Ngoài ra, thí sinh cần có thêm một bài luận trình bày lý do, đam mê, định hướng khi chọn ngành này.
(*) Nguồn: VnExpress