Đi tìm nguyên nhân người dân Thủ đô không mặn mà với vận tải cộng cộng

Đáp ứng khoảng 21- 23% nhu cầu đi lại của người dân trong năm 2022 là mục tiêu mà vận tải công cộng Thủ đô đã đặt ra. Nhưng thực tế thì đến nay đã gần hết năm, con số này mới chỉ dừng lại ở 18%, rất khiêm tốn so với mục tiêu đề ra. Lý do là gì? Đến từ hạ tầng cơ sở, chất lượng dịch vụ hay sự thiếu mặn mà của người dân đối với vận tải khách công cộng.

Trong các loại hình vận tải công công chính đang có mặt tại Thủ đô Hà Nội có đường sắt đô thị và xe bus. Đường sắt đô thị thì mới chỉ có vẻn vẹn 1 tuyến với chiều dài chỉ 13 km. Đầu tầu vận tải khách công cộng vẫn tập chung chính vào xe bus. Thế nhưng bản thân những người đang sử dụng dịch vụ, họ cũng không mấy thiện cảm với loại hình này.

Không chỉ là chất lượng dịch vụ còn hạn chế, mà khả năng tiếp cận của hành khách và việc tổ chức giao thông của vận tải công cộng còn rất nhiều bất cập kéo dài.

Có thể nói, phát triển vận tải công cộng cần ưu tiên tính đồng bộ. Đặc biệt là đối với hệ thống đường sắt đô thị. Khi mạng lưới đường sắt đô thị được mở rộng, tăng tính kết nối, liên thông sẽ trở thành trục xương sống, gánh đỡ cho hạ tầng giao thông đô thị. Kiên trì với mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân song hành cùng phát triển vận tải công cộng là chủ trương thiết thực, nhất là ở đô thị lớn. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Minh Quốc