Điểm báo 05/12: Hụt hẫng dự án xe đạp điện công cộng

Hụt hẫng dự án xe đạp điện công cộng; Chuẩn bị lao động có chất lượng phục vụ tăng trưởng xanh; Hà nội đôn đốc cải tạo chung cư cũ; “Xanh hoá” logistics để phát triển bền vững;... là những tin tức đáng chú ý trên mặt báo sáng 05/12,

HỤT HẪNG DỰ ÁN XE ĐẠP ĐIỆN CÔNG CỘNG 

Xe đạp điện kết nối với xe buýt BRT đưa vào thí điểm nhận được rất nhiều sự ủng hộ cũng như kỳ vọng của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày ra mắt thí điểm, 50 chiếc xe điện công cộng đã không còn xuất hiện, khiến người dân hụt hẫng. Thông tin bài viết trên báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay.

Được đánh giá là một Dự án có ý nghĩa to lớn nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh cho người dân TP Hà Nội. Mặc dù dự án được đông đảo người dân quan tâm, tuy nhiên, việc đơn vị thực hiện lẳng lặng tạm dừng đã giảm đi niềm tin của người dân vào một loại phương tiện mới lần đầu được thí điểm này. Các chuyên gia cho biết, dù đồng ý với việc mới thí điểm thì sẽ có những khó khăn, tuy nhiên, đơn vị cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, cũng cần có thông báo rộng rãi đến người dân việc tạm dừng thí điểm. Việc dừng lại đột ngột nhiều ngày như vậy cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đánh giá sau này.

CHUẨN BỊ LAO ĐỘNG CÓ CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ TĂNG TRƯỞNG XANH

Trên trang nhất báo Nông thôn ngày nay, sáng nay đăng tải bài viết tăng trưởng xanh là xu hướng của thế giới và cũng là mục tiêu của Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi Việt Nam cần phải có một lực lượng lao động chất lượng.

Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có dự án phát triển thị trường lao động và việc làm. Đây là dự án có mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường lao động; nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động; hỗ trợ tạo việc làm cho người khuyết tật, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, góp phần đẩy mạnh giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Để hỗ trợ việc làm xanh, các chuyên gia cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách lồng ghép với ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy tạo việc làm xanh. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án hỗ trợ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm.

HÀ NỘI ĐÔN ĐỐC CẢI TẠO CHUNG CƯ CŨ

Trước thực trạng mất an toàn, mỹ quan đô thị, đời sống dân sinh… từ năm 1999 thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo lại chung cư cũ, nhưng đến nay.

Trong tổng số 1579 tòa chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 40 nhà tập thể, chung cư cũ ở mức nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm, và đã được báo động mất an toàn, nguy cơ đổ sập vào bất cứ lúc nào, cấp bách cần được sửa chữa. Việc cải tạo, xây dựng mới các khu tập thể cũ thời gian qua diễn ra ì ạch do những vướng mắc về cơ chế và thiếu sự đồng thuận của một bộ phận người dân. Trong đó, khó khăn nhất là việc cân đối lợi ích của 3 bên: nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Phía doanh nghiệp không mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không hấp dẫn. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra là không gia tăng mật độ dân cư, điều chỉnh quy hoạch, nâng chiều cao xây dựng. Để “gỡ vướng” thực trạng cải tạo nhà chung cư cũ, UBND thành phố Hà Nội sẽ thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, khảo sát, kiểm định tổng thể các chung cư cũ; lập quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng chung cư cũ, đề án quy định quy gom tái định cư; kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các cũ chung cư

“XANH HOÁ” LOGISTICS ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu, đồng thời là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của toàn ngành logistics. Tuy nhiên, để “xanh hóa” ngành logistics, cơ chế, chính sách liên quan cần sớm được hoàn thiện theo hướng khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hướng đến phát triển logistics xanh.

Những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân 14 - 16%/năm, chất lượng dịch vụ được nâng cao, đóng góp quan trọng cho hoạt động xuất, nhập khẩu cũng như chuỗi cung ứng cho thương mại nội địa. Để “xanh hóa” logistics, các chuyên gia cho rằng cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho vận tải đa phương thức, đầu tư, nâng cấp, quy hoạch hệ thống kho bãi phù hợp. Ngoài ra, về cơ chế, chính sách, cần khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển logistics xanh, sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong vận tải đường bộ, thay đổi phương thức vận tải; tạo động lực thông qua giảm thuế và chi phí cho doanh nghiệp.

 

Thực hiện : Truyền hình Quốc hội Việt Nam