Điểm báo 16/2: Có hay không lợi ích nhóm trong lựa chọn sách giáo khoa?

Có hay không lợi ích nhóm trong lựa chọn sách giáo khoa?; Các bộ cần lắng nghe doanh nghiệp khi sửa nghị định về xăng dầu; Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi; Ẩn họa từ chung cư chờ sập ... là những tin có trong điểm báo sáng 16/2.

CÓ HAY KHÔNG LỢI ÍCH NHÓM TRONG LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA?

Mới đây, cử tri kiến nghị làm rõ việc có hay không lợi ích nhóm trong biên tập, lựa chọn sách giáo khoa hiện nay. Cử tri thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cũng phản ánh vấn đề sách giáo khoa hiện nay không tái sử dụng được, gây lãng phí, tốn kém cho một bộ phận không nhỏ nhân dân. Bài viết trên báo Tuổi trẻ.

Theo báo Tuổi trẻ, trả lời kiến nghị của cử tri Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết hiện nay, quy trình biên soạn sách giáo khoa được các tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định của Luật Xuất bản, bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí về sách giáo khoa. Trong năm qua, bộ đã thanh kiểm tra 14 tỉnh thành, kết quả cho thấy các cơ sở giáo dục phổ thông và Hội đồng Lựa chọn sách giáo khoa đã thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa đúng theo quy định. Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra địa phương trong việc lựa chọn SGK, phát hiện những vướng mắc và xử lý các tiêu cực trong quá trình lựa chọn SGK nếu có.

CÁC BỘ CẦN LẮNG NGHE DOANH NGHIỆP KHI SỬA NGHỊ ĐỊNH VỀ XĂNG DẦU

Liên quan đến thị trường xăng dầu, trong thời gian vừa qua, để đứt gãy thị trường quan trọng như xăng dầu thể hiện yếu kém trong quản lý nhà nước. Theo báo Lao Động, các trưởng ngành cần lắng nghe doanh nghiệp, không nên dùng mệnh lệnh hành chính.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam được thực hiện theo Nghị định 95 và 83 của Chính phủ. Báo Lao Động trích dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng, Mệnh lệnh hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu chỉ là giải pháp tình thế. Nghị định 83, Nghị định 95 và cả dự thảo mà Bộ Công Thương đang lấy ý kiến có rất nhiều điều khoản mà nội dung còn không rõ ràng, tạo dư địa tùy ý và tùy nghi thực hiện của các cơ quan nhà nước liên quan. Vừa qua, cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm trước tình trạng cây xăng đóng cửa, đây là giải pháp tình thế, tuy nhiên, điều cốt lõi là phải giải quyết bài toán chi phí, thuế, tiến tới thị trường thì mới hiệu quả.

CÂN NHẮC BỎ BIỂN CẤM VỚI TAXI

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản gửi UBND thành phố đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi vì cho rằng đây cũng là phương tiện cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng. Theo báo Kinh tế và Đô thị, việc này cần được cân nhắc thật kỹ lưỡng bởi nhiều yếu tố sau đây.

Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới. Theo Báo Kinh tế và Đô thị, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác. Duy trì việc hạn chế taxi cũng là một biện pháp để khuyến khích người dân đến với xe buýt, tàu điện, xe đạp công cộng. Thiết nghĩ, cần cân nhắc thận trọng việc dỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng nhỏ này.

ẨN HỌA TỪ CHUNG CƯ CHỜ SẬP

Không chỉ khó thu hút nhà đầu tư do hiệu quả kinh tế thấp, việc quản lý, cải tạo xây dựng mới chung cư cũ còn vướng mắc bởi nhiều nguyên nhân. Trong lúc “rối” về giải pháp, cư dân sống tại các chung cư cũ nát vẫn đang thấp thỏm chờ được tái định cư. Bài viết trên báo Đại Đoàn Kết.

TPHCM, Hà Nội là 2 thành phố còn rất nhiều chung cư cũ cần phải di dời dân. Theo báo Đại Đoàn Kết, Nhiều doanh nghiệp có quan tâm đến đầu tư cải tạo chung cư cũ nhưng tại sao các quận chưa kêu gọi được? Phải chăng việc chưa hài hòa được lợi ích giữa nhà đầu tư và lợi ích của địa phương là một vấn đề nan giải. Địa phương phải tính được giá trị quyền sử dụng đất và quyền phát triển dự án của các chủ sở hữu chung cư và phải giải ngân sòng phẳng cho các chủ sở hữu. Điều này cần sự chung tay từ nhiều phía và sự tháo gỡ, hỗ trợ từ quy định hiện hành, trong đó lợi thế của TPHCM chính là đang được thí điểm cơ chế đặc thù.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam