Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn; Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng; Phát triển nông nghiệp đô thị: Cần chiến lược cụ thể; Một nửa tàu cá nằm bờ: Kiến nghị hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu... là những tin tức đáng chú trên các mặt báo sáng 27/6.
GỬI TIẾT KIỆM VẪN LÀ KÊNH ĐẦU TƯ AN TOÀN
Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, môi trường đầu tư của Việt Nam năm 2022 chứng kiến hàng loạt tác động: Chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), gói kích thích kinh tế quy mô tới 350.000 tỷ đồng đưa vào nền kinh tế, lãi suất tiết kiệm ngân hàng tăng trở lại, sự phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch... Vì vậy, đầu tư vào đâu luôn luôn được đặt ra và nhiều chuyên gia đề cập.
Theo thông tin bài viết được đăng tải trên báo Kinh tế và Đô thị số ra sáng 27/6 cho biết, lãi suất tiết kiệm, vừa là kênh đầu tư, vừa là thước đo để biết được đầu tư vào các kênh khác có đạt lãi suất thực dương hay thực âm? Từ năm 2016 đến nay, lãi suất gửi tiết kiệm nhìn chung đạt thực dương so với CPI chung, giá USD; từ đầu năm đến nay tiếp tục đạt thực dương so với CPI chung, USD, VN-Index, tiền ảo. Trong thời gian tới, lãi suất tiết kiệm sẽ tăng lên và tính chung cả năm 2022 cũng sẽ đạt thực dương (khoảng trên dưới 1%). Mức lãi suất này chỉ tạm làm yên lòng và được coi là phù hợp với những người có ít tiền, không dám đầu tư,... không hấp dẫn đối với các nhà có vốn đầu tư. Gói hỗ trợ tài khóa - tiền tệ tới đây tiến độ thực hiện được đẩy nhanh, trong đó có gói cấp bù lãi suất sẽ kéo hàng triệu tỷ đồng tín dụng ra thị trường sẽ làm cho CPI cả năm sẽ vượt mục tiêu (khoảng 4%), được dự đoán có thể vượt qua mốc 5,5%.
ƯU TIÊN PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI CÔNG CỘNG
Trong số báo Kinh tế và Đô thị sáng 27/6, Hà Nội đã và đang có hàng loạt điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường trục chính nội đô chịu áp lực cao. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tổ chức lại giao thông theo tình hình thực tế là cần thiết, nhưng phải nghiên cứu theo hướng ưu tiên tối đa cho vận tải công cộng.
Thời gian qua, việc điều chỉnh tổ chức giao thông tại một số vị trí xung yếu, từng là điểm “đen” có nguy cơ ùn tắc cao của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội rất thành công, mang lại hiệu quả cực lớn, giúp giải quyết áp lực cho 3 tuyến trục chính cùng hàng loạt đường phố lân cận. Theo ý kiến của chuyên gia giao thông, thực tế đó cho thấy công tác tổ chức giao thông là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh phát triển kết cấu hạ tầng còn nhiều khó khăn, lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao từng ngày như hiện nay. Tuy nhiên, chuyên gia giao thông cũng cho rằng, việc điều chỉnh tổ chức giao thông cần dựa trên những tính toán thực tế, hơn nữa cần ưu tiên cho phương tiện vận tải công cộng, chú trọng phân tách làn giữa các loại phương tiện để đảm bảo giảm thiểu xung đột. Mặt khác, tình trạng đua nhau đi ngược chiều, rẽ nơi cấm rẽ... gây rối loạn giao thông tại các nút giao vừa được điều chỉnh và xử lý nghiêm minh, triệt để để duy trì hiệu quả vận hành, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ĐÔ THỊ: CẦN CHIẾN LƯỢC CỤ THỂ
Quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ đã đặt ra vấn đề cần thiết phải có một chiến lược phát triển nông nghiệp đô thị trong tổng thể chiến lược quốc gia về phát triển bền vững, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về lương thực, thực phẩm tươi sống, an toàn và các nhu cầu tiện ích... Thông tin được đăng tải trên báo Nông thôn ngày nay số ra sáng nay.
Việc xây dựng bộ tiêu chí cho nông nghiệp đô thị cần nhìn từ các khía cạnh: Không gian sạch, trách nhiệm và an toàn. Đặc biệt, Khi phát triển nông nghiệp đô thị luôn phải đặt các giải pháp công nghệ song hành với sản xuất nông nghiệp đô thị. Nếu sản xuất nông nghiệp đô thị không ứng dụng công nghệ cao sẽ vô cùng khó. Cần bố trí không gian nông nghiệp trong không gian đô thị để đảm bảo yếu tố thân thiện, nhằm biến mỗi diện tích canh tác như một khuôn viên, tô điểm thêm cho không gian đô thị. Đồng thời, hoạt động khuyến nông - nhất là khuyến nông đô thị sẽ phải thay đổi để thích ứng, tập trung vào phát triển các sản phẩm chủ lực, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị sinh thái, bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao để có khả năng cạnh tranh cao.
MỘT NỬA TÀU CÁ NẰM BỜ: KIẾN NGHỊ HỖ TRỢ NGƯ DÂN ẢNH HƯỞNG DO GIÁ XĂNG, DẦU
Đến thời điểm hiện nay, tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40 - 55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: lưới kéo, nghề rê.... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống và an sinh xã hội của cộng đồng ngư dân. Điều này tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Theo bài viết được đăng tải trên báo VoV, nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 65%. Như vậy, chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 - 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 - 48%. Trong khi, giá bán hải sản tăng không đáng kể. Để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo đời sống, tạo động lực khuyến khích ngư dân an tâm sản xuất, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá.