Điểm báo ngày 29/03: Khoảng trống chính sách “bỏ rơi” trẻ em nghèo

Làm thêm giờ và chế độ đãi ngộ; Khoảng trống trong chính sách hỗ trợ trẻ em theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP; Trường mầm non tư thục giữa đại dịch; Đối phó thế nào với thông tin tiêu cực trên thị trường chứng khoán... là những nội dung đáng chú ý trên các mặt báo sáng ngày 29/03.

/.LÀM THÊM VÀ ĐÃI NGỘ (Đại đoàn kết)
Theo báo Đại đoàn kết, Bản chất làm thêm giờ là kéo dài thời gian lao động sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế tăng ca phải song hành cùng phúc lợi. Tức là nếu doanh nghiệp muốn tăng giờ làm thêm thì phải đảm bảo các chính sách đãi ngộ về phụ cấp, đảm bảo dinh dưỡng cho NLĐ khi làm tăng ca. Các nước cũng có những quy định rất chặt về vấn đề này, ngoài thời gian chính thì thời gian làm thêm phải có các chế độ về an toàn vệ sinh lao động, chẳng hạn như phải được nghỉ ngơi giữa giờ, làm đêm phải được ăn giữa ca... Doanh nghiệp và người lao động cần thỏa thuận với nhau, đảm bảo trả lương làm thêm giờ theo đúng quy định của pháp luật

KHOẢNG TRỐNG CHÍNH SÁCH “BỎ RƠI” TRẺ EM NGHÈO (Nông thôn ngày nay) 
Báo NTNN triển khai loạt bài “Khoảng trống chính sách “bỏ rơi” trẻ em nghèo” với mong muốn tìm được phương án hỗ trợ giúp học sinh được đến trường.  Sau khi xã Măng Cành (huyện Kon Plông, Kon Tum) được công nhận xã nông thôn mới, học sinh bán trú bị cắt chế độ hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP. Dù đã xoay sở đủ cách để lo cho các em, nhưng nguy cơ hàng trăm trẻ em nghèo vùng cao nguyên vẫn có thể thất học vì cái nghèo, cái đói. Việc các em học sinh không còn được hưởng các chế độ hỗ trợ đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc duy trì sĩ số đến trường. Hiện nhiều địa phương cũng mong muốn các cấp, các ngành xem xét có cơ chế đặc thù để hỗ trợ các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số về lâu dài nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.

TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC “SỐNG MÒN” GIỮA VÒNG XOÁY ĐẠI DỊCH (Lao động)
Theo báo Lao động, về phía các chủ trường, cầm cự được đến thời điểm này đã là quá sức, thậm chí, có trường đã không thể chờ đợi đến ngày mở cửa mà đành cầm lòng "bán đổ bán tháo". Ngược lại, nếu chờ ngày mở cửa thì chồng chất khó khăn về nhân lực, vốn đầu tư cơ sở vật chất. Hiện nay, các gói hỗ trợ trước mắt cũng như những chính sách ưu đãi tài chính như vay vốn lãi suất thấp, miễn giảm thuế…được coi là những giải pháp để “cấp cứu” giáo dục tư thục trước tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chủ trường mới dừng lại ở việc đăng ký vay vốn, có mặt trong danh sách nhưng "chưa có tiền về tay”.

ĐỐI PHÓ THẾ NÀO VỚI THÔNG TIN TIÊU CỰC TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN? (Kinh tế đô thị)
Theo báo Lao động, về phía các chủ trường, cầm cự được đến thời điểm này đã là quá sức, thậm chí, có trường đã không thể chờ đợi đến ngày mở cửa mà đành cầm lòng "bán đổ bán tháo". Ngược lại, nếu chờ ngày mở cửa thì chồng chất khó khăn về nhân lực, vốn đầu tư cơ sở vật chất. Hiện nay, các gói hỗ trợ trước mắt cũng như những chính sách ưu đãi tài chính như vay vốn lãi suất thấp, miễn giảm thuế…được coi là những giải pháp để “cấp cứu” giáo dục tư thục trước tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các chủ trường mới dừng lại ở việc đăng ký vay vốn, có mặt trong danh sách nhưng "chưa có tiền về tay”.