Triệt giảm nguồn phát thải từ phương tiện giao thông: Xây dựng lộ trình cụ thể; Triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất: Tăng tốc nhưng không lơi lỏng nguyên tắc; Thúc đẩy kinh tế đêm tỏa sáng... là những tin đáng chú ý trong mục Điểm báo sáng 24/8.
Kinh tế tuần hoàn (KTTH) gắn chặt với lộ trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững mà Việt Nam đang hướng đến. Thực tế thời gian gần đây, chúng ta đã có nhiều chủ trương, kế hoạch và chính sách thúc đẩy; nhiều mô hình kinh doanh (MHKD) tuần hoàn cũng đã được các doanh nghiệp chú trọng triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản, thách thức lớn để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trên diện rộng.
Trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh tuần hoàn tại Việt Nam đã được một số doanh nghiệp chú trọng triển khai. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước cho biết, thì tỷ lệ các doanh nghiệp (DN) áp MHKD tuần hoàn còn ở mức rất thấp; các DN đã áp dụng phần lớn chưa có tính hệ thống và chủ yếu là tự phát. Do vậy, các chuyên gia đề xuất một số các giải pháp quan trọng cần tập trung trong giai đoạn tới đó là cần tăng cường nhận thức gắn với hoàn thiện khung thể chế, pháp luật có liên quan. Đồng thời, cần thực hiện lồng ghép các giải pháp phát triển KTTH, MHKD tuần hoàn trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội; ban hành chính sách cụ thể về hỗ trợ nguồn lực đối với các DN....
TRIỆT GIẢM NGUỒN PHÁT THẢI TỪ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG: XÂY DỰNG LỘ TRÌNH CỤ THỂ
Trên trang nhất báo Kinh tế và Đô thị số ra sáng nay đưa tin, khí thải gây ô nhiễm từ hoạt động giao thông đã được cảnh báo từ lâu, nhất là tại các đô thị lớn, có mật độ xe cộ đông đúc, việc kiểm soát nguồn phát thải này càng trở nên cấp bách. Tuy nhiên, để chính sách áp dụng đạt hiệu quả mong muốn, cần phải làm rõ lộ trình, thích ứng từng giai đoạn.
Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên của 5.240 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, xu hướng phát thải vượt giới hạn tiêu chuẩn Việt Nam cho phép hiện nay. Theo thống kê của Ban ATGT Hà Nội hiện nay tổng số phương tiện đang được quản lý trên địa bàn TP là hơn 7,5 triệu. Trong đó, mô tô, xe gắn máy là gần 6,4 triệu phương tiện, gấp 6 lần so với xe ô tô. Đây là nguồn phát thải rất lớn nhưng vẫn bị thả nổi trong công tác kiểm soát, đo lường độc hại đối với môi trường, không khí. Các chuyên gia đô thị nhận định việc kiểm soát khí thải đối với xe máy đã được đề ra nhiều năm nhưng đến nay chưa thực hiện được. Đã đến lúc cần kiểm soát khí thải đối với xe máy để hạn chế nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí tại các đô thị, bảo vệ môi trường và cần phải xây dựng một lộ trình rõ ràng, theo từng giai đoạn.
TRIỂN KHAI GÓI HỖ TRỢ 2% LÃI SUẤT: TĂNG TỐC NHƯNG KHÔNG LƠI LỎNG NGUYÊN TẮC
Việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra chỉ thị yêu cầu toàn hệ thống đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ 2%, mở ra kỳ vọng nhiều khách hàng sẽ sớm tiếp cận vốn vay hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng nhận định việc tăng tốc là tín hiệu tích cực, nhưng không có nghĩa vội vã “quên” các nguyên tắc cơ bản trong quy trình cho vay.Thông tin được đăng tải trên Thời báo Tài chính Việt Nam số ra sáng nay.
Tình hình thực tế việc triển khai gói 2% lãi suất thời gian qua, kết quả cho thấy việc giải ngân có phần khá chậm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải chủ động tiếp cận khách hàng, đồng hành, hướng dẫn khách hàng, giúp khách hàng hiểu đúng về chính sách để hạn chế tối đa các kiến nghị, khiếu nại của khách hàng. Với các khách hàng đủ điều kiện, ngân hàng phải giải ngân kịp thời nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất; đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; nhưng cũng phải ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.....
THÚC ĐẨY KINH TẾ ĐÊM TỎA SÁNG
Để kinh tế đêm thật sự “bừng sáng”, các địa phương và ngành du lịch cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động du lịch về đêm để kinh tế đêm không chỉ là “điểm sáng” của ngành du lịch, mà còn tạo động lực tăng trưởng kinh tế.
Theo bài viết trên báo điện tử VOV, Việt Nam là một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới và kinh tế đêm là vấn đề của toàn cầu. Các chuyên gia nhận định, hiện nay, Đề án chỉ nêu đề án kinh tế đêm và du lịch đêm, phải phân định rõ, có những sản phẩm du lịch đêm chỉ phục vụ cho người địa phương thì có được xem sản phẩm du lịch đêm không? Và việc xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm cần có sự tính toán kỹ lưỡng các yếu tố tác động cả tích cực và tiêu cực. Trong quá trình xây dựng Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cần nghiên cứu quy hoạch những khu vực, địa điểm có khả năng phát triển kinh tế ban đêm để có cơ sở triển khai trong tương lai. Các địa phương cần thu hút và lựa chọn nhà đầu tư uy tín, giàu kinh nghiệm trong hoạt động kinh tế ban đêm, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.