Điểm báo ngày 28/5: Doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc chọn Việt Nam vì muốn tận dụng EUVFTA

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc; Đột phá phát triển đô thị thông minh; Xe buýt Hà Nội "dài cổ" ngóng làn ưu tiên... là những tin tức đáng chú ý đăng trên các báo ngày 28/5/2022.

VIỆT NAM HẤP DẪN DOANH NGHIỆP ẤN ĐỘ, TRUNG QUỐC

Theo đó, hiện nay 21% công ty Ấn Độ đang hoặc dự định thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong hai năm tới. 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây...

Cụ thể, xét về các lợi thế của Việt Nam, đây là thị trường có lực lượng lao động có kỹ năng là đặc điểm hấp dẫn nhất, trong khi 27% số người được hỏi bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan của đất nước, giá nhân công cạnh tranh và tinh thần kiên cường của Việt Nam qua đại dịch. Trong đó, 39% các công ty Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa chuộng những hỗ trợ của chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. 36% công ty Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều cơ hội để thử nghiệm và phát triển các sản phẩm/giải pháp mới. Đồng thời, trong số các Hiệp định thương mại bao gồm CPTPP, RCEP, EUSFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU-Singapore), EUVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam), có tới 49% số người tham gia khảo sát, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, muốn tận dụng EUVFTA để tăng cường và hỗ trợ hoạt động giao thương của họ với khu vực này.

ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH

 Phát triển đô thị thông minh đang trở thành xu hướng tất yếu trong quản lý và phát triển đô thị trên thế giới. Nhiều đô thị thông minh nhanh chóng hình thành và Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. Thông tin bài viết được đăng tải trên Báo Đại đoàn kết. 

Theo thống kê, Việt Nam có 54/63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai đô thị thông minh; 30 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh và 15 tỉnh, thành phố đã phê duyệt kiến trúc công nghệ thông tin phát triển đô thị thông minh. Theo ý kiến của các chuyên gia, phát triển đô thị thông minh cũng chính là chuyển đổi số trong đô thị, bao gồm 3 trụ cột lần lượt là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, trong quá trình xây dựng thành phố thông minh, một vấn đề được đặt ra là yêu cầu rộng khắp về thiết bị. Theo đó, cảm biến mọi nơi, dữ liệu mọi nơi, dịch vụ mọi nơi. Từ đó mang lại hiệu quả to lớn về các cấu phần, từ Chính phủ điện tử, giao thông thông minh, quản lý tòa nhà thông minh, quản lý tất cả điều kiện sống.... Di vậy, việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh là vấn đề khó, đòi hỏi các địa phương cần có tầm nhìn dài hạn, toàn diện và một sự chuẩn bị chu đáo mới có thể đạt được những mục tiêu đề ra.

XE BUÝT HÀ NỘI “DÀI CỔ” NGÓNG LÀN ƯU TIÊN

Theo thông tin bài viết được đăng tải trên báo Giao thông, hiện Hà Nội đang xây dựng lộ trình tổ chức 14 làn đường ưu tiên kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều người dân đi xe buýt.

 Cụ thể, Từ nay đến năm 2030, thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt, trong đó: Giai đoạn từ nay đến năm 2025 nghiên cứu tổ chức 9 làn ưu tiên, giai đoạn năm 2026 - 2030 nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên. Về những ý kiến trái chiều cho rằng việc mất đi một làn đường (dành riêng cho xe buýt), các phương tiện đi lại trong bề mặt tuyến đường nhỏ hơn hiện nay sẽ càng làm vấn đề ùn tắc thêm trầm trọng, theo các chuyên gia, việc nghiên cứu triển khaivmột tuyến đường ưu tiên chovxe buýt đòi hỏi phải có một giải pháp đồng bộ.  Muốn có đường dành riêng cho xe buýt, đầu tiên hạ tầng phải tốt, đường phải liên thông. Đồng thời,  Hà Nội cần khẩn trương thiết lập làn đường ưu tiên cho xe buýt. Khi có làn đường ưu tiên, xe buýt sẽ đi nhanh hơn phương tiện cá nhân và chắc chắn sẽ thu hút khách khách sử dụng.