Điểm báo quốc tế: Gia tăng thương vong vụ tập kích vào thành phố Dnipro, Ukraine

Gia tăng thương vong vụ tập kích vào thành phố Dnipro, Ukraine; Trung Quốc: Nổ nhà máy hoá chất có 2.500 nhân viên; Thái Lan là điểm đến ưa thích nhất trong dịp Tết Nguyên đán; Kêu gọi đánh thuế mới đối với giới siêu giàu; Vai trò của trung quốc trong sản xuất toàn cầu suy giảm ... là những tin tức quốc tế đáng chú ý trên các mặt báo ngày 16/1/2023.

GIA TĂNG THƯƠNG VONG VỤ TẬP KÍCH VÀO THÀNH PHỐ DNIPRO, UKRAINE

Trang tin DW cập nhật về số thương vong trong vụ không kích vào một chung cư ở Dnipro, Ukraine. Theo đó, đã xác định ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Chính quyền Ukraine cáo buộc tên lửa của Nga phá huỷ một phần của tòa nhà. Hiện công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương. Thị trưởng thành phố Dnipro cho hay, cơ hội để cứu những người bị mắc kẹt là rất mong manh do nhiệt độ băng giá.

TRUNG QUỐC: NỔ NHÀ MÁY HOÁ CHẤT CÓ 2.500 NHÂN VIÊN

Một vụ nổ xảy ra tại nhà máy hóa chất ở phía Đông Bắc Trung Quốc ngày hôm qua khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo tờ China Daily, vụ nổ xảy ra tại nhà máy hoá chất thuộc sở hữu tư nhân Panjin Haoye Chemical, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc. Vụ tai nạn xảy ra trong quá trình bảo trì cơ sở ứng dụng trong phản ứng alkyl hóa. Ước tính cho đến nay, đã có 2 người thiệt mạng, 12 người mất tích, 34 người bị thương trong vụ nổ. Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra.

THÁI LAN LÀ ĐIỂM ĐẾN ƯA THÍCH NHẤT TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

Tờ Bangkok Post đưa tin, Thái Lan là điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới trước tuần lễ Tết Nguyên đán cổ truyền 2023.

Theo đó, sân bay Quốc tế Bangkok dự kiến sẽ đón hơn 1,8 triệu khách du lịch vào dịp Tết Nguyên đán từ ngày 16-28/1. Khách du lịch chủ yếu đến từ Singapore, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, và Nhật Bản. Thủ tướng Thái Lan đã bày tỏ sự hài lòng với thông tin này, khi năm ngoái, nước này chỉ đứng thứ 2.

KÊU GỌI ĐÁNH THUẾ MỚI ĐỐI VỚI GIỚI SIÊU GIÀU

Tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam mới đây đã kêu gọi đánh thuế mới đối với giới siêu giàu để giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.

Tờ The Guardian dẫn báo cáo của Oxfam cho hay, gần 2/3 số tài sản mới được tích lũy được kể từ khi bắt đầu đại dịch covid 19 cho đến nay đã thuộc về 1% số người giàu nhất thế giới. Tổ chức này cho biết, những người giàu nhất thế giới đã bỏ túi thêm 26 nghìn tỷ đô la Mỹ tài sản cho đến cuối năm 2021. Vì thế, Oxfam kêu gọi áp dụng các loại thuế mới đối với giới siêu giàu.

VAI TRÒ CỦA TRUNG QUỐC TRONG SẢN XUẤT TOÀN CẦU SUY GIẢM

Vai trò của Trung Quốc trong sản xuất toàn cầu đang chịu nhiều áp lực khi nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu hoặc đang xem xét chuyển một phần hoạt động của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ. Nội dung chi tiết trong một bài viết trên tờ South China Morning Post.

Theo các cuộc khảo sát được Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam công bố mới đây, tỷ lệ các công ty châu Âu chuyển một số hoạt động của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng lên 41% trong quý cuối cùng của năm 2022, tăng từ 13% trong quý 3. Bài viết dẫn lời ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham cho rằng "những nỗ lực không ngừng nhằm đa dạng hoá nguồn cung, không phụ thuộc hoàn toàn vào 1 quốc gia, đã thúc đẩy các nhà đầu tư Châu Âu bỏ tiền vào Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch". Trong khoảng 40 năm qua, Trung Quốc đã tự khẳng định mình là cường quốc sản xuất của thế giới. Nhưng câu chuyện đã thay đổi với xu hướng chuyển qua Việt Nam của các doanh nghiệp châu Âu.

Bài viết cũng trích một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi một công ty logistics của Đức. Theo đó, 67% trong số 2.600 người được hỏi từ hơn 20 quốc gia cho biết họ đang xem xét các lựa chọn thay thế cho việc kinh doanh và sản xuất tại Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam và Ấn Độ được coi là những điểm đến hấp dẫn nhất. Điều này cho thấy sự chuyển đổi dần dần từ các ngành công nghiệp chỉ dựa vào Trung Quốc về năng lực sản xuất và nhân lực lành nghề. Khảo sát nhận định Việt Nam và Ấn Độ sẽ vươn lên thành những trung tâm vận chuyển container hoạt động hiệu quả vào năm 2023 và thay đổi cách bố trí hiện có của ngành vận tải biển toàn cầu.