• 1115 lượt xem
  • 14:25 20/02/2022
  • Xã hội

Điểm báo sáng ngày 20/02: Loạn giá các loại kit xét nghiệm Covid-19

Ngành xăng dầu đang được điều hành như kiểu mua tem phiếu bao cấp ngày xưa; Hà Nội: Hoãn cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường; Loạn giá các loại kit xét nghiệm Covid-19; Mức thanh toán đối với test nhanh Covid-19 không quá 78.000 đồng/xét nghiệm... Đó là một số tin tức đáng chú ý đăng trên các báo ra ngày 20/02/2022.

Ngành xăng dầu đang được điều hành như kiểu mua tem phiếu bao cấp ngày xưa. 
Theo chia sẻ của nhiều người, việc nhiều cây xăng bán nhỏ giọt hoặc không có xăng để bán do bất cập trong quản lý điều hành xăng dầu. Cơ quan quản lý vẫn còn hết sức lúng túng trước "cơn bão giá" xăng dầu.  Nỗi lo lắng giá cao, khan hàng của người tiêu dùng ngày càng lớn vì chỉ còn 1 ngày nữa là đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu.  

Theo thông tin mới đây trên báo Đại biểu nhân dân,  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định sẽ thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của 33 thương nhân kinh doanh xăng dầu trong giai đoạn từ 1.1.2021 đến 11.2.2022.  Đoàn Thanh tra cũng sẽ làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu như điều kiện đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; trong đó, thanh tra các vấn đề về giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Hà Nội: Hoãn cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường.

Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT Hà Nội hoãn cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 12 quận nội thành trở lại trường vào ngày 21-2.   Xoay quanh vấn đề có nên cho học sinh lớp 1 đến lớp 6 quay trở lại trường, có nhiều ý kiến trái chiều. Một số phụ huynh tỏ ra lo lắng, số khác mong con được sớm tới trường. Bài viết phân tích trên báo Tuổi trẻ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng nếu cứ dựa vào lý do tình hình dịch phức tạp mà không cho trẻ tới trường thì không biết lúc nào các em mới được đi học.  Nếu cứ dịch tăng cao là cho nghỉ thì sẽ gián đoạn việc học của các cháu, rủi ro không đi học sẽ lớn hơn nhiều so với rủi ro của việc mắc COVID-19.

Về những lo lắng của phụ huynh khi cho trẻ tới trường, vị chuyên gia này cho rằng: Khi thích ứng, sống chung với dịch bệnh, chúng ta nên chấp nhận trong nhà trường cũng có ca nhiễm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phối hợp tốt với nhà trường, y tế địa phương để xử lý tốt khi con em mình bị F0.

Loạn giá các loại kit xét nghiệm Covid-19.

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 trên cả nước tăng cao, trong đó, Hà Nội luôn đứng đầu cả nước khiến nhiều người dân lo lắng. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng, đổ xô tìm mua các bộ kít test nhanh về tự thực hiện xét nghiệm. Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị. 

Theo bài viết,  tìm hiểu thực tế tại một số hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Nội, hầu hết, các hiệu thuốc đều bày bàn các bộ test nhanh Covid-19. Tại một số nhà thuốc, giá các loại kit test Covid-19 ở nhiều mức giá khác nhau tùy vào nơi sản xuất. Ngoài ra, thì việc quảng cáo, bán tràn lan test nhanh trên các trang mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau. Giá cả các bộ test nhanh cũng khác nhau, dao động từ 50.000 - 150.000 đồng/bộ tùy loại. Hiện nay, tình trạng người dân đổ xô mua bộ kit xét nghiệm tại nhà xảy ra khá phổ biến và thực tế đã xảy ra tình trạng “loạn giá” các loại test nhanh Covid-19, loạn sinh phẩm không được kiểm soát, đánh giá. Từ đó, đây là cơ hội kiếm lời của người kinh doanh vật tư y tế, họ nhập hàng xách tay, bày bán tràn lan ngoài thị trường, trên mạng xã hội, không biết chất lượng ra sao.

Mức thanh toán đối với test nhanh Covid-19 không quá 78.000 đồng/xét nghiệm.

Theo Thông tư quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2 có hiệu lực từ ngày 21/2, mức thanh toán đối với test nhanh Covid-19 không quá 78.000 đồng/xét nghiệm, với xét nghiệm RRT-PCR mẫu đơn không quá 501.800 đồng/xét nghiệm. Thông tin trên báo Nhân dân.

Theo Thông tư mới, Mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong trường hợp thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế cụ thể: Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh mẫu đơn: Giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/xét nghiệm.  Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR: Trường hợp mẫu đơn: Giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho phản ứng theo quy định có mức thanh toán tối đa không quá 501.800 đồng/xét nghiệm. Trường hợp gộp mẫu được chia đều theo số mẫu gộp. Mức thanh toán tối đa không vượt quá mức giá xét nghiệm gộp mẫu quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này./.
 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam