Thay thế xe buýt năng lượng sạch cho Hà Nội: Cần đầu tư toàn diện, mạnh mẽ; Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn để sử dụng hiệu quả phụ phẩm nông nghiệp; Doanh nghiệp Việt ngày tiếp cận gần hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Xăng dầu, cước vận tải giảm góp phần hoá giải áp lực lạm phát ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo ngày 29/9/2022.
THAY THẾ XE BUÝT NĂNG LƯỢNG SẠCH CHO HÀ NỘI: CẦN ĐẦU TƯ TOÀN DIỆN, MẠNH MẼ
Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT; trong đó cụ thể hóa từng bước đi để xây dựng mạng lưới xe buýt sử dụng năng lượng sạch từ nay đến năm 2050 đã chính thức được phê duyệt. Tuy nhiên, đây là một lộ trình rất dài và gian nan đòi hỏi nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng xã hội. Thông tin đáng chú ý được đăng tải sáng nay trên trang nhất báo Kinh tế và đô thị.
Theo đó, Lộ trình khoảng 30 năm là khoảng thời gian được đánh giá là đủ để chuyển đổi xe buýt, taxi sang xe sử dụng năng lượng xanh. Nhưng điều kiện cần là Nhà nước phải có hành lang chính sách rõ ràng, vừa khuyến khích, vừa quyết liệt để các địa phương cũng như doanh nghiệp tập trung thực hiện. Trong đó, Bộ GTVT cần sớm ban hành Quy chuẩn quốc gia đối với xe buýt điện. Bên cạnh đó, hạ tầng cung cấp năng lượng, nhiên liệu cho xe buýt xanh hiện còn rất hạn chế, suất đầu tư lớn, là thách thức không nhỏ với các đơn vị vận tải. Đặc biệt, nhiều doanh nghiẹp đang lo ngại nhất là quy định về khấu hao phương tiện. Xe buýt sử dụng năng lượng sạch có giá thành cao gấp nhiều lần xe xăng, dầu, nếu áp dụng cách tính khấu hao và niên hạn sử dụng như hiện nay sẽ khiến doanh nghiệp có thể lỗ lớn.
THÚC ĐẨY KINH TẾ TUẦN HOÀN ĐỂ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ PHỤ PHẨM NÔNG NGHIỆP
Trên báo Nông thôn ngày nay số ra sáng nay có bài viết liên quan đến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Cụ thể quá trình sản xuất nông nghiệp hiện đang tạo ra một lượng phế, phụ phẩm rất lớn; gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và lãng phí nguồn chất hữu cơ. Nguồn tài nguyên này nếu được khai thác, sử dụng tốt không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.
Tổng cục Thống kê ước tính, tổng lượng phụ phẩm trong nông nghiệp của Việt Nam là gần 160 triệu tấn. Nếu khai thác hết nguồn phụ phẩm gần 1 triệu tấn của ngành thủy sản bằng các công nghệ cao có thể thu về từ 4 - 5 tỷ USD. Và nông nghiệp tuần hoàn gắn với tăng trưởng xanh, phụ phẩm trong nông, lâm, thủy sản phải được xem là nguồn tài nguyên tái tạo, chứ không phải là chất thải. Và là đầu vào quan trọng, kéo dài chuỗi giá trị gia tăng trong nông nghiệp. Để phát huy giá trị của các nguồn phụ phẩm nông nghiệp việc cần làm trước tiên là đổi mới hiệu lực, hiệu quả của hệ thống cơ chế, chính sách đầu tư nhằm khuyến khích và đủ hấp dẫn các doanh nghiệp tham gia. Đồng thời, phải ban hành chính sách khuyến khích áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn. Trong đó có tuần hoàn hở, gắn từng khâu khác nhau, và tuần hoàn kín để tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
DOANH NGHIỆP VIỆT NGÀY TIẾP CẬN GẦN HƠN VÀO CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU
Cùng với sự dịch chuyển của tập đoàn đa quốc gia về Việt Nam, các doanh nghiệp Việt cũng ngày càng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá là đã và đang đáp ứng tiêu chuẩn của những tập đoàn lớn trên thế giới để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn có đánh giá cho rằng hiện nay khả năng đáp ứng của doanh nghiệp trong nước vẫn còn hạn chế bởi những yêu cầu để tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất đầu cuối rất khắt khe. Các chuyên gia nhận định, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Cùng với đó, nhà nước cần ban hành Luật Công nghiệp hỗ trợ, vì hiện nay những chính sách đối với ngành công nghiệp hỗ trợ mới chỉ dừng lại ở cấp độ Nghị định, Thông tư. Đồng thời, có thêm những chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, cụ thể như ưu đãi về thuế, ưu đãi tín dụng, hay các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.
XĂNG DẦU, CƯỚC VẬN TẢI GIẢM GÓP PHẦN HOÁ GIẢI ÁP LỰC LẠM PHÁT
Với quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của liên Bộ Công thương - Tài chính trong việc điều hành giá thông qua các biện pháp giảm thuế, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã giúp giá xăng dầu bán lẻ trong nước giảm, giá cước vận tải giảm theo, qua đó góp phần giảm áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm 2022.
Kiên trì với mục tiêu kiềm chế lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống người dân phục hồi sau dịch Covid-19, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu với mức giảm 2 sắc thuế trên lên tới 50% so với hiện hành. Về đề xuất tiếp tục giảm thuế xăng dầu của Bộ Tài chính, nhiều chuyên gia kinh tế có chung nhận định, đây là một tín hiệu vui cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân cũng như nền kinh tế. Và nếu kéo giá xăng dầu về ngưỡng 20.000 - 22.000 đồng/lít là cơ hội giúp doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất kinh doanh và là phương án tối ưu bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát.