Khi xem xong tình huống vừa rồi, ngoài sự may mắn thì pha xử lý của tài xế container khiến tôi liên tưởng đến hành động của các diễn viên uốn dẻo mà chúng ta thường gặp trên sân khấu xiếc.
Nếu không có pha xử lý kịp thời này có lẽ mạng sống của người điều khiển xe máy sẽ khó mà giữ lại được. Khi sang đường, người điều khiển xe máy đã không quan sát các phương tiện đi tới trong phần đường của mình mà chỉ chú ý đến các phương tiện ở phần đường đối diện. Bác tài container đã kịp thời đánh lái, 1 cú đánh lái vừa đủ để không đâm vào chướng ngại vật và không đâm vào nhà dân bên đường. 1 sự hoàn hảo may mắn.
Những tình huống sang đường như vậy không hiếm ở dọc các tuyến quốc lộ ở nước ta. Tốc độ của xe container chỉ cần nhanh hơn 1 chút xíu nữa thôi thì tai nạn liên quan đến tính mạng đã có thể xảy ra.
Có lẽ không một ai làm nghề tài xế mong muốn đặt mình trong hoàn cảnh phải xử lý những tình huống như thế này. Điều cốt lõi trong tình huống này là tốc độ đã được kiểm soát tốt. Trước tình huống bất ngờ lái xe container đã có đủ các yếu tố về cự ly, thời gian để xử lý tốt trong trường hợp này.
Điều mà nhiều người muốn gửi đến lái xe máy không có gì khác ngoài việc phải cẩn trọng hơn, chú ý quan sát trước khi sang đường vì may mắn không đến nhiều lần và đừng vì sự bất cẩn của mình mang đến tai họa cho người khác.
Để chứng minh may mắn không đến nhiều lần và tai nạn rất dễ xảy ra với các tình huống bất ngờ, chúng ta sẽ cùng xem clip sau đây để thấy rõ hơn điều đó.
1 xe container đang lưu thông trên quốc lộ và có chướng ngại vật phía trước là ô tô con. Khi đến gần đèn tín hiệu giao thông, xe ô tô con đã đỗ lại đột ngột và khi lái xe container đánh lái vừa tránh vừa sang phần đường kế bên đã xảy ra va chạm với 1 xe tải. Gương chiếu hậu và phần đầu xe đã bị hư hỏng.
Đây là 1 tình huống giao thông có khá nhiều chi tiết để nhìn nhận và phân tích. Để tránh được tai nạn tương tự hãy cùng xem các lái xe nên xử lý thế nào trong trường hợp này.
Đầu tiên có thể thấy ô tô con đang di chuyển và muốn rẽ trái và khi gặp đèn đỏ đã dừng lại đột ngột. Trong khi đó xe container lại muốn đi thẳng. Tốc độ nhanh đã khiến lái xe container không giữ đủ khoảng cách với ô tô con để xử lý tình huống. Tiếp theo, có thể thấy khi dừng xe để chờ đèn xanh rồi rẽ trái, lái xe con đã không có động thái giảm tốc độ từ từ hoặc bật đèn báo cho các phương tiện đi phía sau mà dừng lại đột ngột. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn liên hoàn mà chúng ta thường gọi là dồn toa. Lái xe container đã vướng vào tình trạng tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Nhưng lỗi không giữ khoảng cách an toàn của lái xe container cũng là điều đáng lưu ý trong trường hợp này.
Tình huống va chạm này thường dễ bắt gặp tại các cung đường tránh. Nó càng dễ xảy ra với các lái xe không thông thuộc các cung đường.
Không nên di chuyển quá sát các xe phía trước và cần bật các tín hiệu cảnh bảo cần thiết khi muốn dừng hoặc chuyển hướng sẽ giúp mọi người tránh được va chạm đáng tiếc. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình tiếp theo./.